Cảng Los Angeles, Mỹ (Ảnh: Fox 11)

 

Nhập khẩu tại các cảng của Mỹ đạt mức cao kỷ lục khác vào tháng 5, theo báo cáo hàng tháng của Global Port Tracker do Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) và Hackett Associates công bố.

Nguyên nhân là do các cảng container lớn của Mỹ đã nỗ lực để giảm bớt tắc nghẽn và các nhà bán lẻ đã tích trữ hàng hóa trước khi hợp đồng lao động của công nhân ở Bờ Tây hết hạn.

Sản lượng nhập khẩu hàng hóa của Mỹ năm 2011-2022\

Sản lượng nhập khẩu tiêu dùng hàng tháng của Mỹ giai đoạn 2021-2022 (Nguồn: NRF/Hackett Association Global Port Tracker)

 

Cụ thể, các cảng của Mỹ do Global Port Tracker đảm nhận đã xếp dỡ 2,4 triệu TEU trong tháng 5, tăng 6% so với tháng 4 và tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Họ cũng lập kỷ lục mới về nhập khẩu đạt được trong một tháng trong ít nhất 20 năm qua, vượt qua 2,34 triệu TEU vào tháng 3 này.

Các cảng vẫn chưa báo cáo số liệu trong tháng 6, nhưng Global Port Tracker dự báo tháng ở mức 2,25 triệu TEU, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo tháng 7 cho thấy 2,31 triệu TEU, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo tháng 8 ở mức 2,26 triệu TEU, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tháng 9 là 2,12 triệu TEU, giảm 0,8%, tháng 10 là 2,12 triệu TEU giảm 4,1% và tháng 11 là 2,06 triệu TEU, giảm 2,5%.

Dự báo cho thấy sẽ có sự sụt giảm trong nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sản lượng vẫn ở mức cao.

Ông Jonathan Gold, Phó chủ tịch NRF phụ trách chuỗi cung ứng và chính sách hải quan cho biết: “Khối lượng hàng hóa dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao khi chúng ta bước vào mùa vận chuyển cao điểm và điều quan trọng là tất cả các cảng tiếp tục hoạt động với mức gián đoạn tối thiểu”.

Ông nói thêm: “Những thách thức về chuỗi cung ứng sẽ tiếp diễn trong suốt thời gian còn lại của năm, và điều đặc biệt quan trọng là lao động và quản lý tại các cảng Bờ Tây vẫn ở trong bàn thương lượng và đạt được thỏa thuận.

Hợp đồng giữa Liên đoàn Kho cảng và Lao động Quốc tế Hoa Kỳ (International Longshore and Warehouse Union - ILWU) và Hiệp hội Hàng hải Thái Bình Dương (PMA) hết hạn vào ngày 1 tháng 7, nhưng hoạt động vận chuyển hàng hóa vẫn tiếp tục.

Sản lượng nhập khẩu tiêu dùng bán lẻ của Mỹ 2004-2021

Sản lượng nhập khẩu tiêu dùng của Mỹ giai đoạn 2004-2021 (Nguồn: NRF/Hackett Association Global Port Tracker)

 

Tuần trước, NRF và hơn 150 nhóm đã viết thư cho Tổng thống Biden, yêu cầu chính quyền làm việc với cả hai bên để tránh bị gián đoạn.

Sự chậm lại của hàng hóa từ các nhà máy Trung Quốc do bị đóng cửa bởi Covid-19 đã tạo cơ hội cho các cảng giải tỏa tắc nghẽn tích tụ, giúp gia tăng hoạt động.

Ngoài ra, các nhà bán lẻ nhập khẩu hàng hóa theo mùa và các hàng hóa khác cần vận chuyển sớm để tránh các vấn đề nào liên quan đến đàm phán hợp đồng cũng có thể đã góp phần làm tăng khối lượng.

Người sáng lập Hackett Associates, Ben Hackett, cho biết: “Tình trạng tắc nghẽn tàu chờ cập bến ở Bờ Tây đã giảm bớt, và chúng tôi hy vọng sẽ thấy điều tương tự ở Bờ Đông khi các hãng vận tải bắt đầu quay trở lại ghé cảng bình thường.” Ben Hackett, lưu ý thêm rằng "Sau một thời gian ngắn giảm, giá cước vận tải đang tăng trở lại do tắc nghẽn ở châu Âu."

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!