Cảng Los Angeles

Cảng Los Angeles, Mỹ (Ảnh: JOC)

 

Các cảng Los Angeles và Long Beach lần thứ hai đã hoãn việc thu phụ phí mới đối với các container lưu quá hạn, cho biết các hãng tàu và chủ hàng đã nỗ lực làm giảm bớt một phần ba số lượng container trên các bến cảng. Vì vậy các khoản phí mới sẽ không được triển khai trước ngày 29 tháng 11, các nhà chức trách cảng cho biết hôm thứ Hai.

Khoản phí 100 USD/ngày đối với các container hàng hóa nhập khẩu nằm ở bãi từ chín ngày trở lên dành cho vận chuyển bằng xe tải và lưu bãi từ sáu ngày trở lên dành cho vận chuyển bằng đường sắt. Mức phụ phí này ban đầu được ấn định sẽ có hiệu lực vào ngày 15 tháng 11 như một cách để xử lý hàng loạt các hãng tàu làm tắc nghẽn các cảng. Mức phụ phí mới tăng thêm 100 USD/ngày cho đến khi container được lấy khỏi cảng, sẽ được thu các hãng tàu. Các nhà nhập khẩu rất khó chịu khi các hãng tàu chuẩn bị đẩy chi phí này sang cho họ.

Với lý do giảm 26% lượng container ở quá hạn, tuần trước, các nhà chức trách cảng đã trì hoãn việc ban hành phụ phí này cho đến ngày 22 tháng 11. Nhưng thống kê chi tiết hơn của Cảng Los Angeles cho thấy các container nằm quá 13 ngày đã thực sự tăng lên so với tuần trước.

Các quan chức cảng đã cho biết mục tiêu là nhằm cải thiện sự thông thoáng cho các cảng, nơi có số lượng tàu cao nhất mọi thời đại là 86 tàu container cách đây một tuần đang chờ bến ở ngoài khơi. Một số chủ hàng, họ cho biết, đang sử dụng các cảng làm kho tạm thời cho những hàng hóa ít khẩn cấp hơn. Quyết định trì hoãn phí lưu bãi gây tranh cãi được đưa ra sau cuộc họp với đặc phái viên cảng của Nhà Trắng, John Porcari, và các bên liên quan trong ngành.

 

Các tàu container neo chờ tại cảng Los Angeles và Long Beach

Các tàu container neo chờ tại cảng Los Angeles và Long Beach (Ảnh: New York Times)

 

Trước khi đại dịch bùng phát, sản lượng nhập khẩu tăng lên hơn 20%, các container được giao hàng trong nước thường nằm ở cảng với thời gian dưới bốn ngày, trong khi các container dành cho vận chuyển bằng xe lửa chỉ dưới hai ngày.

Trong tháng 10, các container di chuyển ra khỏi các bến cảng Los Angeles và Long Beach bằng xe tải là 7,64 ngày, tăng so với kỷ lục trước đó là 5,9 ngày vào tháng trước, theo dữ liệu công bố hôm thứ Hai của Hiệp hội Vận chuyển Thái Bình Dương.

Các container rời cảng bằng đường sắt tiếp tục cho thấy sự cải thiện đáng kể, với các container này chỉ lưu 3,9 ngày so với 5,5 ngày của tháng trước.

Nathan Strang, giám đốc quản lý vận tải đường biển tại công ty cung cấp dịch vụ logistics Flexport cho biết, một bến cảng tại khu liên hợp cảng Nam California đã bắt đầu bổ sung phụ phí tắc nghẽn vào hóa đơn vào buổi sáng trước khi xóa bỏ khi các cảng quyết định trì hoãn việc áp dụng. Những thay đổi này không làm trì hoãn việc vận chuyển xe tải, nhưng đã tạo ra một số tồn đọng hàng hóa và nhầm lẫn. “Nếu họ muốn đẩy lùi thời gian trì hoãn, họ nên thông báo vào chiều vào hôm thứ Sáu, không phải thứ Hai sau khi chúng tôi đã điều động xe tải", anh ấy nói trên Twitter.

Khu liên hợp cảng Nam California xử lý 40% tổng lượng hàng nhập khẩu được vận chuyển đến Mỹ và sự tắc nghẽn ở đó đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trên khắp đất nước này.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo FreightWaves)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn