Chủ hàng lo ngại chi phí vận chuyển tăng cao do thuế carbon (Ảnh: The Maritime Execcutive)

 

Nỗi sợ hãi bao trùm trong Diễn đàn Chủ hàng Toàn cầu (Global Shippers Forum - GSF), tổ chức kinh doanh toàn cầu đại diện cho các chủ hàng xuất và nhập khẩu đối trong các chuỗi cung ứng quốc tế.

Nguyên nhân là do mức thuế carbon mới sẽ được thảo luận tại cuộc họp của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển (MEPC) tại Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và có vẻ như nó sẽ làm tăng thêm chi phí vận chuyển cho các chủ hàng vốn đã vượt mức kỷ lục.

Sau nhiều thập kỷ nỗ lực của IMO để đạt được thỏa thuận về cái gọi là IMO 2023, một bộ các biện pháp tiết kiệm năng lượng cho các tàu hiện có, sẽ có hiệu lực vào năm tới, MEPC hiện sẽ xem xét một đề xuất thêm về việc áp dụng thuế carbon trên nhiên liệu.

Mức thuế như vậy sẽ được áp dụng như một động lực để chuyển sang các lựa chọn nhiên liệu có lượng khí thải carbon thấp hơn và cuối cùng có thể tăng gấp đôi giá nhiên liệu truyền thống hiện nay.

GSF, khi cố gắng giảm thiểu tác động, kêu gọi các cơ quan quản lý đảm bảo rằng khả năng các hãng tàu loại bỏ công suất cũ khỏi thị trường, mà họ cho là không kinh tế để thay thế các mức hiệu suất kinh tế cao hơn, dẫn đến giá cước cao hơn.

Ngoài ra, với việc sử dụng rộng rãi Phụ phí nhiên liệu (BAF) và việc mở rộng các phụ phí mới với việc sử dụng Nhiên liệu lưu huỳnh thấp vào năm 2020, các chủ hàng sẽ phải thận trọng về mức thuế carbon đề xuất này sẽ được đánh vào họ.

Giám đốc GSF, James Hookham, chỉ ra, “Các chủ hàng nghĩ rằng đề xuất và việc xem xét đề xuất tại IMO sẽ không thể tránh khỏi dẫn đến giá cước vận tải vẫn cao hơn. Đó là bởi vì ngành vận tải biển có một cơ chế rất hiệu quả để chuyển chi phí nhiên liệu cao dưới dạng BAF; một khoản phụ phí để trang trải các biến động về giá nhiên liệu. Có một vài lời cam đoan trong các đề xuất hiện tại rằng Thuế carbon sẽ không chỉ được thông qua như một khoản chi phí bổ sung cho chủ hàng."

Hookham tiếp tục nói: “Nếu ngành vận tải biển nghiêm túc coi Cơ chế dựa trên thị trường như một lộ trình để loại bỏ cacbon thì nó cần phải tách khách hàng của mình khỏi tác động lạm phát của họ."

Hookham kết luận, "MEPC cần phải suy nghĩ thấu đáo về thực tế của thị trường vận tải biển và tránh so sánh đơn giản với kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác kinh tế của họ."

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!