gia-cuoc-van-chuyen-container-tang-cao-ky-luc

Giá cước vận chuyển container tăng kỷ lục trong thời gian dài

 

Tất cả các hãng vận tải biển toàn cầu đều chứng kiến ​​doanh thu tăng mạnh do giá cước vận chuyển cao kỷ lục, với mức tăng trưởng doanh thu hàng năm từ 83,9% đối với hãng tàu Maersk đến 274,1% đối với Wan Hai, theo dữ liệu từ Sea-Intelligence.

Xét về lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT), các hãng tàu đã đạt được lợi nhuận của hoạt động kinh doanh khổng lồ 37,24 tỷ USD chỉ tính riêng trong quý 3 năm 2021, theo Sea-Intelligence.

Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence cho biết: “Kết hợp con số này với lợi nhuận hoạt động kinh doanh nửa đầu năm 2021 là 42,10 tỷ USD và các hãng đã kiếm được gần 80 tỷ USD lợi nhuận hoạt động kinh doanh trong 3 quý đầu năm nay”.

Điều này không bao gồm hãng tàu MSC, hãng tàu lớn thứ hai thế giới hiện nay, với loại hình doanh nghiệp là một công ty tư nhân không bắt buộc phải công bố tài khoản của mình.

Murphy cho biết thêm: “Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh từ 2010-2020 được kết hợp trong tất cả các quý là 37,86 tỷ USD."

Tóm lại, lợi nhuận hoạt động kinh doanh của ngành vận tải biển trong ba quý đầu năm 2021 đã tăng gấp đôi so với toàn bộ giai đoạn 10 năm từ 2010-2020, cho thấy mức lợi nhuận chưa từng có..

 

Các hãng tàu container ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý 3 2021
Các hãng tàu container ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý 3 2021 (Nguồn: Sea-Intelligence.com, Sunday Spotlight, số 542)


Diễn biến của cung/cầu và thị trường giá cước hiện tại được thể hiện rõ trong hình trên, với con số EBIT/TEU quý 3 năm 2021 của mỗi hãng tàu này là một sự chênh lệch rõ ràng so với số liệu "lịch sử".

EBIT/TEU nhỏ nhất được Maersk ghi nhận là 818 USD/TEU, trong khi các hãng còn lại đều ghi EBIT/TEU trên 1.000 USD/TEU, ZIM ghi nhận EBIT/TEU là 2.100 USD/TEU, theo dữ liệu của Sea-Intelligence .

Điều này làm rõ hơn nữa sự tăng mạnh của giá cước vận chuyển đã kéo theo hiệu suất EBIT tăng cực kỳ cao cho tất cả các hãng tàu.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn