tau container

 

Trên các tuyến chính bao gồm Xuyên Thái Bình Dương, Xuyên Đại Tây Dương và Á-Bắc Âu & Địa Trung Hải, có đến 73 chuyến tàu bị hủy đã được công bố trong khoảng thời gian từ tuần thứ 03 đến tuần thứ 06, trong tổng số 553 chuyến tàu đã được lên lịch trình, chiếm tỷ lệ 13%. 

Trong giai đoạn này, dự kiến sẽ có 64% các tàu bị hủy chuyến trên tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương, với các cảng đến chủ yếu là ở Bờ Tây nước Mỹ.

Trong 4 tuần tiếp theo, theo liên minh The Alliance đã công bố, có 30,5 số chuyến bị hủy, tiếp theo là liên minh 2M và liên minh Ocean Alliance với lần lượt là 15 và 10,5 số chuyến bị hủy.

 

Số chuyến tàu container bị hủy

Số chuyến tàu bị hủy của các liên minh (Nguồn: Drewry)

 

Tỉ lệ số chuyến tàu container bị hủy

Tỷ lệ số chuyến tàu bị hủy  (Nguồn: Drewry)

 

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự biến động của thị trường vẫn ở mức cao do biến thể Omicron đã nhanh chóng lan sang các khu vực khác của Trung Quốc, chẳng hạn như Thiên Tân và Thâm Quyến. 

Các chủ hàng đang tìm cách tránh tắc nghẽn tại cảng Ninh Ba bằng cách chuyển sang các cảng thay thế, chẳng hạn như Thượng Hải, chỉ làm tăng thêm tắc nghẽn và áp lực ở những nơi khác. Vẫn cực kỳ khó tránh khỏi tình trạng chậm trễ và chi phí vận chuyển cao, trong khi mức phí lưu container và lưu bãi đã tăng vọt.


Cước vận chuyển đạt mức cao mới

 

Giá vận chuyển container trọn gói từ Bắc và Đông Nam Á đến Bắc Mỹ được xem là đã đạt mức trần trung hạn sau khi quay trở lại mức cao kỷ lục nhưng dự kiến ​​sẽ được duy trì ít nhất trong một tháng nữa do nhu cầu dự trữ hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, S&P Platts Global cho biết trong bản cập nhật cuối tuần của mình.

Giá cước của dịch vụ vận chuyển "premium" không thay đổi trên tuyến Đông Nam Á đến Bắc Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 1 giữa tâm lý lạc quan giá cước tăng từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự tạm lắng đối với các booking đặt trong ngắn hạn. Giá cước vận chuyển trọn gói (all-in) ở mức 18.000 - 19.000 USD/FEU từ Đông Nam Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ, và 15.000- 18.000 USD/FEU đối với Bờ Tây Bắc Mỹ.

Trong khi khả năng vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục eo hẹp, sự cực đoan của chuỗi cung ứng đã được nhìn thấy trong năm 2021 sẽ chững lại trong năm 2022 với các thị trường dự kiến ​​sẽ trở lại với nhu cầu bình thường hóa sau Tết Nguyên đán của Trung Quốc, theo dự đoán mới nhất của Project44.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Drewry | S&P Global)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn