sea-land-transport-logistics-services

Các hãng tàu mở rộng dịch vụ logistics trên đường bộ (Ảnh: Phaata)

 

Các hãng tàu siết chặt chuỗi cung ứng container có thể dẫn đến việc nhiều công ty giao nhận độc lập “biến mất”, điều này làm dấy lên mối lo ngại của các công ty giao nhận (freight forwarders).

Cảnh báo mới nhất về sự thống trị thị trường của các hãng vận tải đến từ Hiệp hội Giao nhận & Môi giới Hải quan Quốc tế của Úc (IFCBAA), cho biết việc kiểm soát công suất vận tải đường biển của họ sẽ bóp chết các công ty giao nhận trên đường bộ.

Stuart McFarlane, giám đốc giao nhận hàng không và đường biển tại IFCBAA, cho biết các hãng vận tải đang ưu tiên cấp booking đường biển cho các công ty giao nhận đồng ý sử dụng dịch vụ logistics trên đường bộ của họ.

“Trước đây, các dịch vụ như vậy thường được sắp xếp bởi các công ty giao nhận sở hữu và vận hành các phương tiện vận tải đường bộ hoặc ký hợp đồng phụ với các nhà cung cấp dịch vụ logistics mà họ lựa chọn.”

Thật vậy, The Loadstar đã báo cáo có ý kiến cho rằng rằng các hãng tàu ở Úc đã sử dụng chiến thuật đặt chỗ ưu tiên như vậy để có quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng của công ty giao nhận để kinh doanh trực tiếp với các chủ hàng - tuy nhiên, cả hãng tàu Hapag-LloydHamburg Süd đều phủ nhận điều này.

Tuy nhiên, ông McFarlane tuyên bố chiến lược kinh doanh tích hợp này được một số hãng tàu lớn nhất theo đuổi là đặt họ vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với các công ty giao nhận độc lập vừa và nhỏ (SME) về dịch vụ hậu cần, kho bãithông quan.

Ông nói: “Hiện tại, các hãng tàu có sức mạnh thị trường lớn chưa từng có và có vị trí độc quyền để tận dụng nhu cầu tiếp cận công suất vận tải đường biển để kiểm soát giá cả của các dịch vụ trên đường bộ".

“Mối quan tâm của IFCBAA và các thành viên là cách thức mà các hãng vận tải đang sử dụng sức mạnh thị trường rất lớn của họ có thể dẫn đến việc các nhà giao nhận không thể cạnh tranh.”

Và nếu không có các công ty giao nhận độc lập, sẽ có “sự cạnh tranh giảm đi đáng kể” trên thị trường, với việc các chủ hàng phải phụ thuộc vào một nhóm nhỏ các công ty toàn cầu.

“Về mặt hiệu quả, nhiều công ty giao nhận có thể biến mất và các dịch vụ giao nhận và logistics liên quan sẽ chỉ có sẵn cho các chủ hàng và người nhận hàng của Úc dưới dạng ‘dịch vụ gắn liền’ có sẵn thông qua các đơn vị liên kết của hãng tàu và một số lượng nhỏ các công ty giao nhận đa quốc gia,” ông McFarlane nói thêm.

IFCBAA cho biết hành vi của các hãng tàu này có thể trái với luật cạnh tranh và tiêu dùng của Úc, đồng thời kêu gọi các thành viên cung cấp bằng chứng cho ủy ban cạnh tranh.

Đây là diễn biến mới nhất trong một danh sách dài các vấn đề chống lại các hãng tàu kể từ khi đại dịch bắt đầu xảy ra và nhu cầu vận chuyển container bắt đầu vượt cung, khiến nhiều chủ hàng và công ty giao nhận cáo buộc các nhà cung cấp của họ tăng giá cước vận chuyển ngất ngưỡng, ngay cả khi chất lượng dịch vụ giảm mạnh.

Về phần mình, các hãng tàu đã nhanh chóng đổ lỗi cho tình trạng tắc nghẽn cảng toàn cầu ở mức độ nghiêm trọng.

 

Xen thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The Loadstar)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Nơi kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh nhất!