Cảng Hồng Kông

Cảng Hồng Kông (Nguồn: Lloyd’s List Intelligence)

 

Từ vị trí cảng container bận rộn nhất thế giới vào cuối những năm 1990, Hong Kong đã tụt xuống vị trí thứ 10 vào năm 2023 khi xử lý 14,4 triệu TEU và sự suy giảm này có vẻ sẽ tiếp tục.

Các nhà phân tích Sea-Intelligence lưu ý rằng tổng quan mạng lưới dịch vụ từ Hợp tác Gemini giữa Maersk và Hapag-Lloyd bắt đầu vào tháng 2 năm 2025 không có ghé trực tiếp cảng nước sâu tại Hồng Kông. Liên minh mới đang tập trung vào các trung tâm trung chuyển quan trọng nơi hai hãng vận tải có lợi ích hoạt động ở các cảng, điều mà họ không có ở Hồng Kông.

Mạng lưới dịch vụ cập nhật năm 2024 của Liên minh Ocean Alliance cho thấy số lượng cuộc ghé trực tiếp cảng ở Hồng Kông đã giảm xuống chỉ còn 6 so với 11 trước đó. Mạng lưới dịch vụ tuyến xuyên Thái Bình Dương của Alliance vào năm 2025 cho thấy Hồng Kông chỉ được phục vụ cho một tuyến Châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ duy nhất với các kế hoạch ghé cảng từ tuyến Tây Bắc Thái Bình Dương và Tây Nam Thái Bình Dương bị hủy bỏ.

Sự suy giảm vị thế thống trị của Hồng Kông với tư cách là cảng container trong hai thập kỷ qua được đặc trưng bởi sự trỗi dậy của các cảng Trung Quốc đại lục hiện nắm giữ 6 trong số 10 vị trí hàng đầu trên toàn cầu.

 

 Các hãng tàu container giảm ghé cảng Hồng Kông (Nguồn: Sea Intelligence)

 

Tuy nhiên, Sea Intelligence hiện nhận thấy một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến các cảng trung chuyển khác. “Mặc dù điều này không phải là điềm tốt cho Cảng Hồng Kông, nhưng nó cũng được coi là dấu hiệu cho thấy một yếu tố hợp nhất mạng lưới đang diễn ra, đặc biệt khi nó liên quan đến các trung tâm trung chuyển. Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea Intelligence cho biết: Phân tích thiết kế mạng lưới dịch vụ và hiệu quả mạng lưới dịch vụ sẽ cho thấy rằng ít trung tâm hơn nhưng lớn hơn sẽ hiệu quả hơn về mặt kinh tế.

“Hồng Kông dường như là ‘nạn nhân’ lớn đầu tiên của việc này. Nhưng khi các liên minh mới cải thiện mạng lưới dịch vụ của họ trong những năm tới, có khả năng sẽ có thêm nhiều cảng có nguy cơ chịu chung số phận như Hồng Kông.”

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Sea Intelligence)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!