Cảng New YorkCảng New York (Nguồn: Port of New York & New Jersey)

 

Hợp đồng của Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (International Longshoremen's Association - ILA) bao gồm 45.000 công nhân xếp dỡ tại 30 cảng trải dài từ Maine đến Texas sẽ hết hạn vào ngày 30/9 này. Đến thời điểm đó, nếu các bên không đạt được thỏa thuận mới, công đoàn có thể kêu gọi một cuộc đình công xảy ra đúng mùa cao điểm hàng hóa, cũng là đúng vào giai đoạn quyết định mà đương kim Tổng thống Joe Biden, một người thân thiện với giới lao động, sẽ nỗ lực để ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Hôm thứ Hai đầu tuần này (10/6), ILA đã hủy bỏ kế hoạch bắt đầu các cuộc đàm phán trong tuần với Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (U.S. Maritime Alliance), với lý do một thành viên của liên minh đã vi phạm các thỏa thuận trước đó về công nghệ tự động tại cảng.

Chủ tịch ILA Harold Daggett trước đây đã cảnh báo rằng các thành viên Hiệp hội sẽ đình công nếu các bên không đạt được thỏa thuận trước khi hợp đồng hiện tại hết hiệu lực. Ông đã cảnh báo lao động địa phương tại các đầu mối thương mại quan trọng như New York/New Jersey và Houston sẵn sàng đình công vào ngày 1/10, đại diện công đoàn cho biết.

Mặc dù các cuộc đình công của người lao động ở cảng biển không thường xảy ra ở Mĩ, nhưng sự ồn ào và quan ngại trong các cuộc đàm phán hợp đồng vẫn khiến câu chuyện trở nên căng thẳng. Điều này là vì bất kỳ sự chậm lại hoặc ngừng hoạt động nào cũng sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy của hàng tỷ đô la các loại hàng hóa từ thực phẩm, thuốc men đến đồ nội thất và thiết bị nhà máy.

Trong khi đó ở bờ Tây, ông Gene Seroka, Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles cho biết vào ngày 12/6 là trong tuần này ILA không có động thái gì bất thường. Ông nhận định: “Trong các cuộc đàm phán kiểu này, lâu lâu sẽ có chuyện “nghỉ chơi” và nối lại đàm phán”.

Các cảng ở Bờ Đông và khu vùng vịnh có thị phần nhỉnh hơn so với các cảng Bờ Tây trong tháng 5 vừa qua. Đó là khi Vincent Golebiowski, Giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng toàn cầu của thương hiệu túi xách Tapestry, nói với Reuters rằng ông đang tập trung vào việc đảm bảo rằng hàng hóa của hãng sẽ không mất thêm thời gian vận chuyển khi mà các lô hàng không được đi qua kênh đào Suez do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ.

Những cảnh báo đình công từ ILA trong tuần này chắc chắn sẽ khiến những chủ hàng như ông Golebiowski phải suy nghĩ thêm về những rủi ro chuỗi cung ứng khác trong thời gian tới.

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Reuters)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!