tàu container

 


Các hãng tàu đang “tranh giành sức chở” để có thể chở thêm nhiều hàng hóa hơn trên các tuyến vận tải Đông-Tây. Tuy nhiên các chủ tàu thì lại đang “tận dụng lợi thế” khi chi phí thuê tàu gần đây đã tăng nhanh chóng.

Hồi trung tuần tháng 6 vừa qua, hãng tàu CMA-CGM của Pháp đã công bố tuyến dịch vụ French Peak khi khai thác thêm 7 chuyến với các tàu có sức chở 7.000 TEU kết nối Châu Á với Bắc  u và Địa Trung Hải.

Chuyến đầu tiên khởi hành vào ngày 30/6 với tàu APL Oregon có sức chở 6.350 TEU, với hải trình Yantian (Trung Quốc) – Cái Mép (Việt Nam) - Singapore (Singapore) - Le Havre (Pháp) – Antwerp (Bỉ). Sau đó, mỗi hai tuần sẽ có một chuyến đi từ cảng ở Trung Quốc đến các cảng đích ở Châu  u. Các chuyến bổ sung đưa hàng đến Địa Trung Hải thì có hải trình Shekou - Cái Mép – Singapore – Fos (Pháp) - Malta.

Trong bản tin hàng tuần của mình, hãng tư vấn Alphaliner nhấn mạnh: “Đây không phải là lần đầu hãng tàu CMA-CGM tăng cường các chuyến tàu từ Châu Á đến các cảng của Pháp. Trong quý 4/2021, thời điểm thiếu hụt chỗ trầm trọng trong giai đoạn đại dịch Covid, hãng tàu Pháp đã triển khai ba tuyến bổ sung từ các cảng Trung Quốc và Singapore đến Fos, Le Havre và Dunkirk.”

Trong khi đó, tuyến dịch vụ Brittania của hãng tàu MSC khai thác tàu MSC Denisse X có sức chở 9.640 TEU khởi hành vào ngày 1/7 sẽ kết nối Trung Quốc, Việt Nam với Vương quốc Anh, Hà Lan và Đức, trong đó điểm dừng đầu tiên tại Châu  u là thành phố cảng Liverpool.

Hôm 14/6, MSC cũng đã công bố đang khôi phục tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương là Mustang từ ngày 8/7, với tàu MSC Lella có sức chở 16.000 TEU được đóng vào năm 2023, theo hải trình Yantian – Ningbo – Shanghai - Long Beach.

Hãng tàu có trụ sở tại Geneva cho biết: “Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường tăng nhanh trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, tuyến Mustang được triển khai sẽ giúp tăng cường thêm chuyến và thời gian vận chuyển nhanh hơn giữa Đông Á và bờ Tây Hoa Kỳ.”

Tại triển lãm Multimodal ở Birmingham (Anh) vừa qua, Giám đốc dịch vụ vận tải biển của Maersk tại Anh và Ireland, ông Joe Knight cho biết: “Những con tàu hiện đang được khai thác ở mức tối đa, đây là lý do để những tuyến dịch vụ mới ra đời. Điều này thực sự tốt cho ngành vận tải biển nhằm giảm bớt áp lực.

“Những con tàu container đang được đưa vào là nhỏ hơn so với các tàu tiêu chuẩn đang chạy từ khu vực Viễn Đông. Vì vậy, mọi người có thể kỳ vọng các tàu có sức chở 20.000 TEU hay 14.000 TEU được triển khai, nhưng thực tế thì chúng ta thậm chí có thể thấy các tàu chỉ ở mức 3.000 TEU” ông nói thêm.

Peter Sand, Nhà phân tích trưởng của Xeneta, nói với The Loadstar rằng các chủ tàu đang “tận dụng lợi thế” từ thị trường bận rộn hơn bằng cách tính giá thuê cao hơn và yêu cầu thời hạn thuê dài hơn.

Theo ông Sand, Maersk gần đây đã thuê một tàu 4.600 TEU trong hai năm với giá 40.000 USD/ngày và CMA-CGM thuê một tàu 7,100 TEU trong khoảng ba tháng với giá 80.000 USD/ngày.

Giám đốc điều hành của Vespucci Maritime, chuyên gia Lars Jensen cho rằng những gì đang diễn ra là “một ví dụ khác về việc ngành quay lại với những tín hiệu từ thời kỳ khủng hoảng trong đại dịch”. Điều này được xem là một dấu hiệu cho thấy các hãng tàu tin rằng giai đoạn khó khăn hiện tại sẽ kéo dài ít nhất vài tháng nữa.

Ông Jensen so sánh về giá thuê trung bình chuẩn cho năm 2024, tính đến nay, mức giá từ MB Shipbrokers là $32.000 cho phân khúc 5.500 – 7.000 TEU.

Ông Sand cho biết thêm: “Tất cả các hãng tàu đều tranh giành cùng những con tàu, tại cùng một thời điểm, kể cả là mua hay thuê. Và đây là thời điểm vàng để chủ tàu kiếm được lợi nhuận khủng, trong khi người gửi hàng đang phải chi trả nhiều hơn và nhận được dịch vụ ngày càng tệ đi.

Trong khi đó, Sealead, hãng tàu có trụ sở tại Singapore, đã công bố tuyến dịch vụ mới kết nối trực tiếp Trung Quốc, Hàn Quốc đến California. Chuyến đầu tiên dự khởi hành từ ngày 16/6 theo hải trình Nansha – Ningbo – Shanghai – Qingdao - Busan - Long Beach.

Hãng tư vấn Alphaliner cho biết: “Lịch trình này gần giống với tuyến xuyên Thái Bình Dương trước đây của SeaLead ra mắt vào tháng 8/2021 trong thời kỳ Covid, giai đoạn mà cước vận tải biển đang tăng mạnh và nhu cầu hàng hóa rất cao.”

Tại sự kiện TOC Europe ở Rotterdam hồi tháng 6/2024, ông Jensen cũng cho biết việc tái khởi động các chuyến bổ sung là một phần của xu hướng các hãng tàu nhỏ hơn quay lại khai thác các tuyến biển xa khi mức giá cước đang tăng cao.
 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The LoadStar)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!