Giá cước vận chuyển container giao ngay từ châu Á đến Mỹ đã tăng đột biến trong tuần trước, trong bối cảnh mà các hãng tàu cũng đang cố gắng ngăn chặn đà sụt giảm của giá cước ngắn hạn từ châu Á sang Bắc Âu.

Tuy nhiên, giá cước giao ngay trên tuyến vận chuyển xuyên Đại Tây Dương (Transatlantic) lại giảm xuống, với mức giá cước trung bình rơi vào mức 1.500 USD/40ft.

Phân tích mới nhất của chuyên gia John McCown về nhập khẩu hàng container của Mỹ trong tháng 6/2023 cho thấy sản lượng hàng nhập tại 10 cảng container hàng đầu của Mỹ giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 1.747.698 TEU – dù giảm nhưng đây đã là sự cải thiện so với mức giảm 20,1% trong tháng 5 và mức sâu hơn là 21,6% của tháng 4.

Chuyên gia này kỳ vọng tháng 8/2023 sẽ là tháng cuối cùng phải chứng kiến mức giảm hai chữ số liên tiếp, vì số liệu thống kê bắt đầu cho thấy giai đoạn bình thường hóa các giao dịch thương mại hậu đại dịch có thể đã bắt đầu.

Hơn nữa, hiện nay một số hãng tàu có tuyến vận chuyển xuyên Thái Bình Dương đã tỏ ra lạc quan hơn về khả năng nhu cầu vận chuyển sẽ tăng trong thời gian còn lại của mùa cao điểm.

Trong thông báo kết quả kinh doanh sơ bộ trong quý II/2023 vào hôm 20/7 vừa qua, Matson, hãng tàu chuyên chạy thị trường nội địa Mỹ và xuyên Thái Bình Dương cho biết họ dự kiến tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương “sẽ trải qua một mùa cao điểm im ắng”, nhưng cũng khá tự tin khi thông tin rằng tuyến dịch vụ của Matson từ Trung Quốc đến bờ Tây Mỹ trong mùa cao điểm hiện “được lấp gần hết chỗ” (near full).

Ông Matt Cox, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Matson, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng động lực thương mại sẽ dần cải thiện trong thời gian còn lại của năm khi thị trường xuyên Thái Bình Dương chuyển sang giai đoạn mà nhu cầu của người tiêu dùng và mức dự trữ hàng tồn kho bán lẻ ở mức bình thường hóa cao hơn”.

Chỉ số giá cước container XSI châu Á - bờ Tây Mỹ của Xeneta đã tăng 23%, lên mức 1.790 USD/40 ft trong tuần trước và giá cước trung bình trên tuyến hiện đã tăng 40% từ đầu tháng đến nay.

Tuy nhiên, mức tăng đáng kể của tuần trước có thể là do tình trạng đình công liên tục tại các cảng container ở bờ Tây Canada, khiến các hãng tàu phải chuyển hướng một số tàu, hủy một vài chuyến vận chuyển và dời lịch khởi hành của các tàu đi từ châu Á sang tuần sau.

Thị trường bờ Đông cũng ghi nhận những dấu hiệu tích cực đối với các hãng tàu, ví dụ, chỉ số WCI của Drewry cho tuyến châu Á đến bờ Đông Mĩ tăng 7%, lên 2.906 USD/40ft.

Ở những thị trường khác, việc quản lý sức chở hợp lý của các hãng tàu từ châu Á đến Bắc Âu dường như đã giúp ổn định giá cước, chẳng hạn như Chỉ số Freightos Baltic Index (FBX) Bắc Âu không thay đổi, duy trì ở mức trung bình là 1.285 USD/40ft. Theo thông tin từ đại diện các chủ hàng và forwarder trao đổi với The Loadstar, thị trường này đang được chi phối bởi MSC, Evergreen, ONE và, Twill, nền tảng kỹ thuật số của Maersk.

Trong khi đó, cước giao ngay tuyến châu Á-Địa Trung Hải đang có dấu hiệu suy yếu, do sức chở đội tàu trên tuyến tăng lên và có thêm các tuyến dịch vụ mới, mặc dù mức cước này vẫn cao hơn đáng kể so với cước đi các nước Bắc Âu.

Chỉ số WCI tuyến châu Á-Địa Trung Hải tuần này đã giảm 2%, xuống còn 1.902 USD mỗi container 40ft.

Đầu tuần này, Maersk đã công bố tăng cước FAK châu Á-Địa Trung Hải, có hiệu lực từ tháng 8/2023, theo đó, các chủ hàng đưa hàng đến một số cảng Địa Trung Hải được chào mức giá $3.600 cho mỗi container 40ft.

Trên tuyến xuyên Đại Tây Dương, cước vận chuyển hàng tuần vẫn tiếp tục giảm, khiến cước giao ngay hiện ở mức thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Chỉ số WCI trung bình tuần trước cho tuyến Bắc Âu-bờ Đông Mỹ đã giảm thêm 7%, xuống còn 1.640 USD/40ft, mặc dù giá cước thực hiện đang được chào trên thị trường ở mức 1.300 USD hoặc thấp hơn.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The Loadstar)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn!