Cảng cạn Chittagong - BM-container-depot- bị cháy

Đám cháy ở cảng cạn Chittagong được dập tắt (Ảnh: Al Mahmud BS/Handout via REUTERS)

 

Vụ cháy cảng cạn BM Container Depot ở Chittagong kinh hoàng cuối cùng đã được dập tắt vào trưa ngày 7 tháng 6, khoảng 61 giờ sau khi ngọn lửa bùng phát lúc 9 giờ tối thứ Bảy (giờ địa phương).

Lực lượng cứu hỏa đã tìm thấy thêm hai thi thể, làm tăng số người chết lên 43 người sau vụ hỏa hoạn tại cảng cạn BM Container Depot, nằm cách thành phố cảng Chittagong khoảng 40 km.

“Hiện đám cháy đã được kiểm soát hoàn toàn. Không có khả năng cháy lan thêm ”, Trung tá Ariful Islam Himel khẳng định.

Khoảng 200 quân nhân đã hỗ trợ lực lượng cứu hỏa dập tắt một trong những vụ hỏa hoạn lớn nhất trong lịch sử Bangladesh.

Trung tá Ariful Islam Himel cho biết cảng cạn này có diện tích hơn 105.000 m², nơi chứa hơn 4.000 container, một số container chứa hóa chất nguy hiểm nên đám cháy phải mất nhiều giờ mới được kiểm soát.

Có 27 container chứa đầy hóa chất trong cảng và một vụ nổ lúc 11 giờ đêm thứ Bảy (4 tháng 6) khiến nhiều người thiệt mạng tại chỗ với vài trăm người bị bỏng. Hóa chất trong 15 container đã biến mất khi chúng bị cháy trong ba ngày qua.

Phó giám đốc bộ phận dịch vụ cứu hỏa Chittagong, Anisur Rahman cho biết mặc dù những container chứa đầy hóa chất này hiện đã được chuyển đến những nơi an toàn hơn, nhưng nguy cơ xảy ra sự cố tiếp theo vẫn còn.

Trong khi đó, cơ quan hải quan Chittagong đã ban hành một thông báo hàng loạt vào ngày 7 tháng 6, yêu cầu tất cả các chủ hàng nhận các container nhập khẩu trong thời gian 30 ngày đối với hàng hóa ở cảng biển và 21 ngày đối với hàng hóa nằm ở sân bay. Nếu không, chính quyền đe dọa sẽ thực hiện các hành động phù hợp với các quy định liên quan của đạo luật hải quan.

Trong khi đó, bộ môi trường cho biết cảng cạn này đã chứa hóa chất hydrogen peroxide mà không xin phép các cơ quan có thẩm quyền. Để được bộ môi trường chấp thuận cho phép lưu trữ hóa chất, cơ sở cần phải có giấy phép của cơ quan cứu hỏa và chất nổ.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!