tàu container

 

Độ tin cậy lịch trình toàn cầu đã cải thiện 3,8 điểm phần trăm so với tháng trước vào tháng 5 năm 2024, đạt mức cao nhất trong năm là 55,8%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, độ tin cậy lịch trình đã giảm 11,0 điểm phần trăm. Đây là xu hướng cũng được thấy trên các tuyến thương mại, khi 29 tuyến giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong số 5 tuyến ghi nhận sự cải thiện, tuyến Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ (NAWC) ghi nhận sự cải thiện đáng kể nhất.

 

Độ tin cậy lịch trình trên tuyến Châu Á đến Bắc Mỹ

Nguồn: Sea-Intelligence

 

Hình 1 cho thấy sự phát triển về độ tin cậy lịch trình cho tuyến thương mại này, không chỉ ở cấp độ hàng tháng cho năm 2024 mà còn cả độ tin cậy trung bình cả năm trong giai đoạn 2019-2023. Ngoài ra, Hình 1 cũng cho thấy hiệu suất của tuyến Châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ (NAEC), vì về mặt thương mại, hai tuyến này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Trong khi tuyến Châu Á-NAWC đã cải thiện đáng kể và thậm chí đang tiến gần - nhưng chưa hoàn toàn đạt được - hiệu suất trung bình trước đại dịch, thì tuyến Châu Á-NAEC không cho thấy sự cải thiện tương tự. Khoảng cách hiệu suất giữa hai tuyến thương mại, bắt đầu mở rộng vào năm 2023, chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Điều này có nghĩa là các nhà nhập khẩu Bắc Mỹ sử dụng tuyến đường Bờ Đông đang ngày càng phải đối mặt với những gián đoạn lớn hơn nhiều trong chuỗi cung ứng so với việc họ đã định tuyến hàng hóa qua Bờ Tây.

Trong số các tuyến thương mại hoạt động kém hiệu quả vào tháng 5 năm 2024, tuyến Châu Á-Trung Đông đã chứng kiến một trong những mức giảm lớn nhất so với cùng kỳ năm trước. So với mức trung bình cả năm 2019, tuyến thương mại này đã chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất về độ tin cậy lịch trình, giảm xuống dưới mức thấp nhất trong đại dịch. Điều này cho thấy cuộc khủng hoảng Biển Đỏ thực sự đang có tác động mạnh mẽ đến độ tin cậy lịch trình trong khu vực.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Sea-Intelligence)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!