Dự báo thị trường vận tải container nửa cuối năm 2023

 

Dự báo thị trường vận tải biển nửa cuối năm 2023 tập trung vào lĩnh vực container, Seatrade Maritime Podcast đã có cuộc phỏng vấn với nhà phân tích Daniel Richards của Maritime Strategies International (MSI). Dưới đây là một số câu hỏi và dự báo quan trọng đã được đưa ra:


Giá cước vận tải container giao ngay có ổn định?

 

Phát biểu với Seatrade Maritime Podcast, Richards tin rằng ít nhất hiện tại giá cước vận tải container giao ngay đã ổn định. Mặc dù không có nhiều biến động đi xuống, ông nói, “Chúng tôi vẫn đang chứng kiến mức giá cước vận tải trên một số tuyến đường dài bị sụt giảm hơn nữa”, do các sự kiện như mối đe dọa về một cuộc đình công của công nhân bến cảng ở Bờ biển Hoa Kỳ vào tháng Sáu.

Trong khi Richards tin rằng giá container giao ngay phần lớn đã ổn định ở thời điểm hiện tại thì cũng không có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ nào trong thời gian tới.

 

Giá container theo hợp đồng có giảm thêm không?

 

Richards nói rằng mặc dù các hợp đồng mới được đàm phán trong năm nay có mức giá thấp hơn nhiều so với các hợp đồng năm 2022 nhưng chúng vẫn cao hơn mức đã thấy trong năm 2019 trước đại dịch.

“Nếu bạn nhìn vào chỉ số định giá container toàn cầu do Container Trade Statistics đưa ra vào tháng 5, con số này là khoảng 20%, cao hơn mức của chúng ta vào năm 2019. Vì vậy, khoảng cách đó, có vẻ như nó sẽ được thu hẹp thêm một chút.” Giá cước trung bình do các hãng container báo cáo trong kết quả tài chính của họ dự kiến sẽ giảm thêm trong Quý 3 và Quý 4 năm nay trước khi bắt đầu ổn định vào năm 2024.

 

Giao tàu đóng mới và tác động đến cung và cầu như thế nào?

 

Làn sóng về công suất từ tàu mới dự kiến đã bắt đầu đến trong năm nay. Trong Quý 1 đã chứng kiến 360.000 TEU công suất mới được giao và khoảng 600.000 TEU công suất trong Quý 2.

“Vào cuối tháng 7, có lẽ chúng tôi đang xem xét số lượng tàu mới cập cảng bằng với những gì chúng tôi đã thấy trong cả năm ngoái. Và điều này vẫn chưa thực sự được bù đắp bằng nhiều cách thức các tàu bị loại bỏ với chỉ khoảng 65.000 TEU cho đến thời điểm này trong năm nay. Vì vậy, nó đang gây áp lực lên các tuyến đường thương mại,” Richards nói.

 

Việc giao tàu đóng mới sẽ bị trì hoãn?

 

Richards lưu ý rằng một số nhà máy đóng tàu đang gặp vấn đề với tình trạng thiếu lao động lành nghề, điều này có thể là lý do cho một số sự chậm trễ trong việc bàn giao tàu. “Nhưng cho đến nay, các tàu container Megamax 24.000 TEU thực sự lớn đang đến với tốc độ khá nhanh vào lúc này.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo SeatradeMaritime)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn!