Tàu rời khô

Tàu vận tải hàng rời khô (Ảnh: Lloy's List)

 

Adam Kent, Giám đốc điều hành của Maritime Strategies International (MSI), nói với Seatrade Maritime Podcast rằng việc phong tỏa ở Trung Quốc và những lo ngại về thị trường bất động sản của quốc gia này đã có tác động khá lớn đến thị trường vận tải hàng rời khô trong sáu tháng qua.

“Sau đó, chúng tôi đã chứng kiến ​​sản lượng thép toàn cầu giảm khoảng 5%. Năm nay, nhập khẩu quặng sắt giảm khoảng 3%, và điều đó có tác động rất lớn đến ngành vận tải hàng rời khô, ”Kent giải thích.

Thị trường vận tải hàng rời khô cũng được hưởng lợi từ sự chuyển đổi các lô hàng đóng container sang hàng rời, khi giá cước vận chuyển container đạt mức cao nhất mọi thời đại, và khi giá cước vận chuyển container hiện đang giảm mạnh, đã khiển cho một số lượng lớn hàng hóa chuyển từ hàng rời trở lại với container.

Ngoài ra còn có tác động của nền kinh tế toàn cầu rộng lớn hơn đối với thị trường vận tải hàng rời khô. Ông nói: “Tôi nghĩ nhìn chung với giá cả hàng hóa tăng rất cao, lạm phát cao, điều này đã tác động khá lớn đến thị trường vận tải hàng rời khô trong suốt 8 tháng qua".

Về phía nguồn cung vận tải, tình trạng tắc nghẽn cảng vốn gây hạn chế nguồn cung thì đã được cải thiện đáng kể trong năm nay với chuỗi cung ứng bắt đầu bình thường trở lại. “Tình trạng tắc nghẽn ở cảng cải thiện rất nhanh. Và điều đó mang số lượng lớn công suất vận tải trở lại với thị trường.”

Phân tích gần đây của MSI cho thấy khoảng 7 - 10% đội tàu hàng rời đã bị tắc nghẽn cảng vào năm ngoái, tương đương với công suất cần thiết để phục vụ nhu cầu vận chuyển quặng sắt giữa Úc và Trung Quốc. “Vì vậy, chúng tôi đã đưa tất cả những con tàu đó trở lại với đội tàu đang vận chuyển, điều này rõ ràng là sẽ gây bất lợi cho cân bằng thị trường,” Kent giải thích.

Điều này có ý nghĩa gì đối với triển vọng của thị trường vận tải hàng rời khô vào năm 2023? Trong ngắn hạn, MSI dự báo ​​sẽ chứng kiến ​​sự phục hồi trở lại trong sáu tháng tới nhờ yếu tố tiêu thụ thép tăng.

Tuy nhiên, nhìn xa hơn trong sáu tháng tới, nhìn chung, thị trường dự kiến ​​sẽ yếu hơn. “Mặc dù chúng tôi dự kiến ​​sẽ thấy một số sức mạnh trong sáu tháng tới, nhưng nếu bạn nhìn vào mọi thứ trên cơ sở trung bình hàng năm, thị trường hàng rời khô năm tới sẽ yếu hơn so với năm nay. Và đó là do phía nhu cầu giống như bất cứ điều gì, bởi vì thế giới đang điều chỉnh lại sau đại dịch Covid," Kent dự báo.

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Seatrade Maritime)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!