van-chuyen-container

Giá cước container giao ngay giảm thấp hơn giá cước dài hạn trên tuyến Châu Á - Bắc Mỹ

 

Vận chuyển container trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ Châu Á đến bờ Tây Hoa Kỳ đã rơi vào một thời điểm quan trọng với việc giá cước vận chuyển giao ngay đã giảm xuống dưới mức giá hợp đồng dài hạn, khiến nhiều chủ hàng bắt đầu xem xét lại hợp đồng của họ đã ký với các hãng tàu.

Dữ liệu từ nền tảng Xeneta có trụ sở tại Oslo cho thấy giá cước ngắn hạn hiện thấp hơn 2,7% so với các hợp đồng đã ký, với mức giá cước giao ngay là 7.768 USD/FEU và giá cước dài hạn ở mức 7.981 USD/FEU - đã tăng vọt 159,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Peter Sand, trưởng bộ phận phân tích tại Xeneta, cho biết: “Những gì chúng tôi đã thấy trong năm qua là tăng trưởng mạnh mẽ cho cả hai nhóm giá cước, nhưng thực sự là lợi nhuận ngoạn mục cho các thỏa thuận hợp đồng đã ký.” “Điều đó đã khiến khoảng cách giữa hai nhóm giảm dần và cùng với việc các chuỗi cung ứng bùng nổ và các chủ hàng đang tìm cách quản lý rủi ro nhiều nhất có thể, nhu cầu đối với giá cước giao ngay đã giảm nhẹ trên tuyến này đã khiến giá cước đi xuống. Điều này tạo ra cơ hội cho những người có chiến lược logistics linh hoạt hơn."

 

container-freight-rates-china-USWC-2021-2022

Giá cước vận chuyển container từ Trung Quốc đi Bờ Tây Bắc Mỹ (Nguồn: Xeneta)

 


Việc nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giữa giá giao ngay và giá hợp đồng trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, từ Châu Á đến bờ Tây Hoa Kỳ đã khiến nhiều chủ hàng ngạc nhiên, khoảng cách chênh lệch đã đạt mức cao nhất là 4.000 USD vào tháng 9 năm ngoái.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát đối với các nhà nhập khẩu vừa và nhỏ trên nền tảng của Freightos cho thấy các báo cáo gần đây về lượng hàng tồn kho bán lẻ ngày càng tăng và nhu cầu tiêu thụ giảm.

Hơn một nửa số người được hỏi cho biết rằng họ đã đặt hàng sớm trong mùa cao điểm với hy vọng có được chỗ.

Hai phần ba cho biết họ đang bị sụt giảm nhu cầu, với 84% trong số đó cho rằng do lạm phát.

Theo Freightos, ùn tắc tiếp tục giảm bớt tại Los Angeles và Long Beach, hai cảng chính trên bờ biển phía Tây Hoa Kỳ, với thời gian vận chuyển đường biển từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ giảm 25% kể từ đầu năm, và bằng với một năm trước, theo Freightos.

"Có nhiều dấu hiệu hơn trong tuần này về tình trạng dư thừa hàng tồn kho và kết quả là đơn đặt hàng chậm lại của các nhà bán lẻ lớn cho thấy nhu cầu giảm - ít nhất là đối với một số hàng hóa nhất định - khi người tiêu dùng chuyển chi tiêu sang dịch vụ hoặc chi phí tăng cao của nhu yếu phẩm, hoặc cả hai", nhận xét Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos. Judah Levine cũng chỉ ra rằng có rất ít cảng bị tắc nghẽn ở Thượng Hải, điều này cho thấy vẫn chưa có dấu hiệu của nhu cầu bị dồn nén mà nhiều người dự kiến ​​sẽ tăng lên sau khi thành phố mở cửa trở lại.

Với giá cước hạn dài và giá cước giao ngay đang theo các hướng khác nhau, Levine chỉ ra: “Các hợp đồng vận tải biển nổi tiếng là không được tôn trọng trong thời gian thị trường biến động.”

Các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Target và Amazon gần đây đã chỉ ra rằng gần đây lượng hàng tồn kho quá mức, điều này có thể khiến họ cắt giảm lượng hàng nhập khẩu để cải thiện thời gian quay vòng hàng tồn kho.

“Chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng dường như đang ở mức đỉnh điểm, chắc chắn sẽ làm giảm tổng lượng hàng hóa nhập khẩu. Chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ khiển giá giảm xuống hơn nữa trong tương lai”, Shabsie Levy, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Shifl cho biết.

Levy cho rằng giá vận tải biển dài hạn cao hơn giá vận tải biển giao ngay, tình hình này có thể không kéo dài.

“Khi các chủ hàng nhận ra giá giao ngay tiếp tục giảm, họ có thể thương lượng lại hợp đồng với các hãng tàu,” Levy nói, lặp lại những bình luận của Levine tại Freightos.

Samsung, nhà nhập khẩu lớn thứ bảy vào Mỹ, đã giảm một nửa đơn đặt hàng theo kế hoạch cho tháng Bảy. Nhà nhập khẩu lớn thứ hai của Hoa Kỳ, Target, đã thông báo ý định cắt giảm đơn đặt hàng của mình vì lượng hàng tồn kho tăng cao.

“Dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng việc Fed tăng lãi suất là một đòn giáng khác vào chủ nghĩa tiêu dùng, các ngành khác bao gồm dịch vụ và bất động sản gặp vận may. Tỷ lệ thế chấp tăng đáng kể so với năm ngoái có thể dẫn đến việc khởi công xây dựng nhà chậm lại, sẽ làm giảm chi tiêu bán lẻ liên quan,” Levy nói.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Spash247)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!