Giá cước vận chuyển container giao ngay tiếp tục tăng trưởng hai con số từ tuần vừa qua, sau khi hàng loạt các đợt tăng giá và phụ phí khác có hiệu lực từ ngày 1/6/2024, chỉ một hoặc hai ngày sau khi các chỉ số vào cuối tháng 5/2024 được công bố.

Chỉ số WCI (World Container Index) của Drewry ghi nhận mức tăng theo tuần cho các tuyến Thượng Hải-Rotterdam, Thượng Hải-Genoa và Thượng Hải-Los Angeles đã tăng lần lượt 14%, 17% và 11%. 

Theo đó, chỉ số WCI cho tuyến châu Á-Bắc Âu đạt mức 6.032/USD/container 40 feet, còn chỉ số XSI của Xeneta đã tăng 18,5% lên 5.647 USD/container 40 feet cũng trên tuyến này.

Chỉ số WCI tuyến Thượng Hải-Genoa tăng lên mức 6.664 USD/container 40 feet.

Chỉ số WCI cho tuyến từ Thượng Hải đến Los Angeles đạt mức 5,975 USD/container 40 feet, và từ Thượng Hải đến New York tăng 6% lên 7.214 USD/ container 40 feet. Còn theo chỉ số XSI, giá cước tuyến xuyên Thái Bình Dương cũng tăng 19,5% lên 5.859 USD/container 40 feet.

Drewry cho biết, “dự kiến giá cước vận tải biển từ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng vào tuần tới do mùa cao điểm hàng hóa đến sớm”.

Các nhà giao nhận (freight forwarder) từ châu Âu đang cảnh báo rằng giá cước hàng xuất từ châu Á sẽ vượt cột mốc 10.000 USD vào tháng 7/2024. Một trong số đó đã chia sẻ với The Loadstar như sau, “Theo dự báo, giá cước giao ngay từ ngày 1/7/2024 có thể vượt qua mức 10.000 USD/container 40 feet. Một số nền tảng báo giá trực tuyến của các hãng tàu cũng đã báo hiệu cho điều này”.

Theo ghi nhận từ hãng tin BBC trong tuần đầu tháng 6, cước vận tải biển leo thang đang làm cho giá bán lẻ tăng cao hơn, và vấn đề giá cước có tiếp tục đà tăng nữa hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào câu chuyện lượng cầu tiêu dùng kéo dài bao lâu.

“Nếu nhu cầu tăng cao khi mùa cao điểm đến sớm, chúng ta có thể kỳ vọng rằng áp lực từ phía cầu sẽ giảm xuống sau một vài tháng, và sớm hơn bình thường” – ông Judah Levine, Trưởng bộ phận phân tích của Freightos cho biết.

“Cũng như trường hợp mà sự kết hợp giữa nhu cầu trước Tết Nguyên đán gia tăng và sức chở hạn chế trong giai đoạn đầu các tàu phải chuyển hướng đã dẫn đến giá cước tăng cao, thì khi nhu cầu hàng hóa giảm, giá cước rồi sẽ phải giảm xuống. Cước vận tải và tình trạng chậm trễ cũng sẽ giảm khi mùa cao điểm chậm lại, dù vậy, đến khi tàu bè có thể đi qua Biển Đỏ bình thường trở lại, chúng ta cũng không thể mong đợi giá cước giảm hơn mức giá xác lập hồi tháng 4 vừa rồi” – ông nói thêm.

Trái ngược với các tuyến từ châu Á, chỉ số WCI ghi nhận mức giảm 4% trên tuyến xuyên Đại Tây Dương từ cảng Rotterdam đến New York, kết thúc tuần đầu tháng 6 ở mức 2.136 USD/container 40 feet.

Trong khi đó, nền tảng giao dịch vỏ container Container xChange cho biết tình trạng thiếu container rỗng tại các trung tâm xuất khẩu ở châu Á đã gây nên bong bóng giá vỏ container.

Giá trung bình cho loại container 40 feet cao (40ft high-cube) tại các cảng chính của Trung Quốc đã tăng 45%, từ 2.240 USD trong tháng 4/2024 lên mức 3.250 USD vào tháng 5/2024. Điều này đã xảy ra tương tự vào tháng 11/2020, giá container 40 feet vào khoảng 1.698 USD nhưng tăng đến mức cực đoan 7.178 USD vào tháng 9/2021 tại đỉnh điểm của đại dịch Covid.

Ông Christian Roeloffs, người sáng lập và CEO của Container xChange, cho biết nguyên nhân đẩy giá cước vận tải biển tăng vọt cũng chính là nguyên nhân khiến giá vỏ container tăng cao, và nhận định thêm rằng những mức giá này rồi có thể sẽ giảm nhanh chóng.

“Chúng tôi luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, sự tăng đột biến giá container như hiện nay không bền vững trong dài hạn bởi nó không được hỗ trợ bởi nhu cầu cơ bản mạnh mẽ”.

“Sự quan ngại về thị trường lao động và lãi suất cao khiến cho người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu, dẫn đến nhu cầu hàng hóa giảm. Do đó, sản lượng vận chuyển sẽ giảm trong ngắn hạn, trừ khi nhu cầu dịch vụ vận chuyển phục hồi mạnh mẽ hơn và hấp thụ được lượng sức chở bổ sung.

Ông Christian Roeloffs kết luận, “Khi cuộc đua bổ sung hàng tồn kho của nhà bán lẻ giảm xuống, kết hợp với nhu cầu thực tế từ người tiêu dùng và doanh nghiệp không biến động, chúng tôi dự đoán giá container sẽ ổn định hoặc thậm chí giảm trong trung hạn; thị trường đang có dấu hiệu biến động do các yếu tố ngắn hạn, chứ không phải vì nhu cầu gia tăng bền vững”.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The Loadstar)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!