vận tải container

(Nguồn: The DCN)

 

Sự cố gián đoạn hệ thống CNTT lớn do bản cập nhật CrowdStrike đã dẫn đến hàng nghìn chuyến bay bị trì hoãn hoặc hủy bỏ trên toàn thế giới vào cuối tuần qua khi các hệ thống sân bay và hãng hàng không bị tê liệt.

Mặc dù nhiều hãng - nhưng không phải tất cả - đã có thể khôi phục hoạt động tương đối nhanh chóng, nhưng các lô hàng bị ảnh hưởng dự kiến ​​sẽ bị chậm trễ khi giải quyết xong tình trạng tồn đọng. Mặc dù một số cảng container và hãng tàu cũng gặp sự cố ngừng hoạt động, nhưng tác động đến vận tải biển là không đáng kể. Houthis ở Yemen tiếp tục các cuộc tấn công vào các tàu thuyền trong khu vực vào tuần trước, bao gồm cả một cuộc tấn công chết người vào một tàu chở dầu.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây chết người của nhóm phiến quân ở Tel Aviv cũng đánh dấu sự leo thang trong cuộc xung đột, bao gồm cả cuộc không kích trả đũa của Israel, và làm dấy lên một số lo ngại về khả năng mở rộng khu vực mục tiêu của Houthi. Nhưng với việc hầu hết các hãng vận tải container tránh Biển Đỏ kể từ tháng 12, sẽ không có nhiều tác động đến vận tải đường biển.

Tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm container lớn của châu Á không tệ như vài tuần trước nhưng vẫn là một yếu tố làm giảm công suất và gây ra sự chậm trễ, bao gồm cả việc phân phối lại tàu - và tắc nghẽn - đến các cảng khác trong khu vực, hiện nay bao gồm cả Đài Loan.

Ngay cả với tình trạng tắc nghẽn này, có những dấu hiệu cho thấy các điều kiện trên các tuyến đường Đông-Tây chính đang được nới lỏng như các báo cáo về tỷ lệ đầy tàu đã có dấu hiệu giảm và giá cước đã sụt giảm sau hai tháng rưỡi tăng. Giá trên các tuyến này đã giảm 1% đến 4% vào tuần trước vẫn còn ở mức rất cao, nhưng sự sụt giảm này có thể báo hiệu rằng áp lực lên giá cước đã qua mức đỉnh điểm.

Sự giảm áp lực này có thể một phần là do các hãng vận tải lớn và những đơn vị mới gia nhập thị trường nhỏ hơn bổ sung công suất cho các dịch vụ xuyên Thái Bình Dương và Á- u khi nhu cầu và giá giao ngay tăng mạnh trong hai tháng qua.

Nhưng nếu áp lực mùa cao điểm bắt đầu giảm bớt sớm hơn thường lệ, thì có thể cũng là do một phần lớn lượng hàng mùa cao điểm đã được vận chuyển về sớm hơn thường lệ trong năm, cả ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhằm nỗ lực giải quyết tình trạng thời gian giao hàng kéo dài hơn do các tuyến đường chuyển hướng Biển Đỏ và tránh chậm trễ vào cuối năm và gần các ngày lễ hơn, vận chuyển các lô hàng trước khi có thể xảy ra gián đoạn lao động tại các cảng Bờ Đông Hoa Kỳ và trước khi một số mức thuế mới được áp dụng vào tháng 7 và tháng 8.

Việc giảm giá cước container sẽ là tin tốt cho các chủ hàng. Tuy nhiên, do hàng hóa mùa cao điểm có thể sẽ giữ cho nhu cầu ở mức tương đối cao cho đến tháng 9 và tình trạng tắc nghẽn vẫn là một vấn đề, nên việc giá cước với tốc độ giảm dần có thể xảy ra cao hơn so với trường hợp sụt giảm giá mạnh do nhu cầu giảm bớt.

Và miễn là các tuyến đường chuyển hướng Biển Đỏ vẫn tiếp tục, chúng ta không nên mong đợi giá sẽ giảm xuống dưới mức đã thấy trong thời gian nhu cầu giảm mạnh vào tháng 3 và tháng 4 khi giá vẫn cao gấp đôi so với mức năm 2019. Đối với nhiều khu vực khác, mặc dù – bao gồm nội Á, Trung Đông, Nam Á và một phần của Châu Phi – các hãng vận tải tiếp tục thông báo mức tăng GRI và Phụ phí Mùa cao điểm đáng kể, được hỗ trợ bởi một số thay đổi công suất đối với các tuyến đường chính từ Châu Á khi giá tăng vọt.

Khi nhu cầu giảm bớt trên các tuyến thương mại chính, công suất sẽ dần dần được chuyển trở lại các tuyến vận chuyển có khối lượng thấp hơn này và giá cả cũng sẽ bắt đầu giảm xuống ở đó. Trong lĩnh vực vận tải hàng không, nhu cầu thương mại điện tử B2C dự kiến sẽ giữ cho khối lượng và giá cước từ Trung Quốc tăng cao trong suốt mùa vốn thường chậm chạp và vào mùa cao điểm của Quý 4.

Giá chỉ số Freightos Air từ Trung Quốc giảm nhẹ xuống 5,34 USD/kg ở Bắc Mỹ và giữ nguyên ở mức 3,38 USD/kg ở Châu  u vào tuần trước, cả hai đều cao hơn nhiều so với mức giá mùa hè điển hình. Với giá đã tăng cao trong Quý 3, giá có thể sẽ tăng cao hơn mức bình thường của mùa cao điểm khi nhu cầu tăng trong Quý 4.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!