Kênh đào Suez

Tàu container đi qua Kênh đào Suez (Ảnh: Istock)

 

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (Suez Canal Authority - SCA) đang tăng mức phí quá cảnh (transit tolls) mà họ thu đối với các tàu đi qua tuyến đường thủy quan trọng, trong một động thái dự kiến ​​sẽ gây thêm áp lực lạm phát lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cơ quan quản lý Kênh đào Suez sẽ tìm cách tận dụng sự phục hồi trong thương mại hàng hóa bằng cách tăng phí quá cảnh qua kênh lên 6% kể từ tháng 2 năm 2022, 11 tháng sau khi kênh đào bị chặn trong gần một tuần bởi tàu container Ever Given. Khoảng 12% lưu lượng hàng hóa thương mại quốc tế đi qua kênh đào, đây là con đường hàng hải ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã được hưởng lợi từ sự phục hồi của các nền kinh tế kể từ khi làn sóng phong tỏa do virus Corona đầu tiên được dỡ bỏ. Cơ quan này trích dẫn từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Tổ chức Thương mại Thế giới về dự báo rằng lưu lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng 6,7% vào năm 2022, điều này có nghĩa là "lợi nhuận tốt" cho các công ty vận tải biển.

Việc tăng phí sẽ không áp dụng đối với các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Các tàu du lịch cũng sẽ bị loại trừ vì lĩnh vực này đã trải qua một cú sốc sâu hơn các lĩnh vực khác từ đại dịch.

“Ngành du lịch và lữ hành đã bị thiệt hại lớn trên toàn thế giới, bao gồm cả tàu du lịch và du thuyền biển, và dự kiến ​​sẽ hoàn toàn phục hồi vào năm 2022”, cơ quan chức năng cho biết.

Tháng trước, kênh đào này đã ghi nhận sản lượng hàng tháng cao nhất trong lịch sử , ở mức 112,1 triệu tấn. Tổng cộng có 1.847 tàu đã đi qua kênh trong tháng 10, nhiều hơn 14% so với một năm trước.

Cơ quan quản lý kênh đào cũng báo cáo doanh thu kỷ lục trong năm tài chính vừa qua, mặc dù bị tắc nghẽn sáu ngày sau khi tàu Ever Given nặng 220.000 tấn mắc cạn vào tháng Ba. Doanh thu tăng lên 5,84 tỷ USD trong 12 tháng tính đến ngày 30 tháng 6 do nhu cầu hàng hóa mạnh mẽ thúc đẩy thương mại phục hồi.

Các công ty vận tải biển cũng được hưởng lợi từ sự phục hồi này. Maersk, tập đoàn vận chuyển container lớn nhất thế giới, đã công bố quý có lợi nhuận cao nhất từ ​​trước đến nay trong tuần rồi. Maersk cũng dự đoán cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra trong năm tới, với tình trạng thiếu nhân công ở bến cảng và tài xế xe tải gây ra sự gián đoạn.

Theo George Lawrie, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu Forrester, ngành vận tải biển toàn cầu vẫn đang phục hồi sau sự gián đoạn do Ever Given gây ra.

“Kể từ sau đại dịch, những thay đổi trong cách tiêu dùng và mua sắm, bao gồm cả sự gia tăng mạnh mẽ trong thương mại điện tử, đã làm tăng nhu cầu nhập khẩu đối với các chuyến tàu container hàng tiêu dùng đến Bắc Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, các thị trường mới cho hàng hóa sản xuất tại châu Á cũng yêu cầu nhiều tàu hơn cho dịch vụ hàng tuần, do đó có nghĩa là sẽ có nhiều container trên biển hơn,” ông nói trong tuần này.

“Kết hợp các vấn đề cho thấy, lưu thông container toàn cầu vẫn chưa phục hồi sau vụ tắc nghẽn kênh Suez gần đây.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The Guardian)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn