vận chuyển container

(Nguồn: TheDCN)

 

Trong tháng 3, lượng container nhập khẩu của Mỹ tăng trưởng nhẹ so với tháng 2, chỉ tăng 0,4% đạt 2.145.341 TEU. Tuy nhiên, số lượng TEU đã tăng mạnh 15,7% so với cùng tháng năm ngoái và đánh dấu mức tăng thậm chí còn lớn hơn 20,6% so với mức trước đại dịch vào tháng 3 năm 2019.

Đáng chú ý, tác động của Tết Nguyên đán ở Trung Quốc có thể đã cản trở sự tăng trưởng có thể còn cao hơn nữa, vì kỳ nghỉ lễ bắt đầu vào ngày 11 tháng 2 và kéo dài suốt cả tuần, làm ảnh hưởng đối với hàng nhập khẩu của Mỹ cho đến nửa cuối tháng 3.

Để đưa ra một góc nhìn rõ ràng hơn, Descartes đã tiến hành so sánh giữa 15 ngày đầu tiên của tháng 3 năm 2024 và khoảng thời gian tương ứng vào năm 2023, vì những khoảng thời gian này ít bị ảnh hưởng bởi Tết Nguyên đán hơn. Trong khung thời gian này, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu container của Mỹ ở mức 22,7%.

 

So sánh khối lượng nhập khẩu container của Hoa Kỳ qua các năm 2019-2024So sánh khối lượng nhập khẩu container của Hoa Kỳ qua các năm (Nguồn: Descartes)

 

“Xét đến khối lượng nhập khẩu từ Trung Quốc đang giảm, tháng 3 năm 2024 là một tháng phát triển mạnh mẽ và tiếp tục hoạt động mạnh bắt đầu từ tháng 1 năm 2024. Bất chấp ảnh hưởng chung của hạn hán ở Panama và xung đột ở Trung Đông, tình trạng chậm trễ vận chuyển cảng vẫn tiếp tục được cải thiện trên hầu hết các cảng hàng đầu, vì khối lượng hàng tháng 3 tại các cảng Bờ Đông và Bờ Vịnh vẫn ổn định," Chris Jones, EVP Industry, Descartes cho biết.

Theo báo cáo, so với tháng 2, tháng 3 nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc tiếp tục giảm do Tết Nguyên đán, dẫn đến sản lượng tại cảng Los Angeles ở California sụt giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Bất chấp những lo ngại, tình trạng chậm trễ vận chuyển tại các cảng Bờ Đông và vùng Vịnh của Mỹ đang có dấu hiệu cải thiện, không bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở Panama và xung đột ở Trung Đông. Bản cập nhật số liệu logistics của Descartes cho tháng 4 cho thấy sự khởi đầu mạnh mẽ đối với hoạt động nhập khẩu container của Hoa Kỳ trong quý đầu tiên của năm 2024.

Tuy nhiên, các vấn đề đang diễn ra như vấn đề tại Kênh đào Panama và Suez, các cuộc đàm phán lao động sắp tới tại các cảng Nam Đại Tây Dương và vùng Vịnh của Hoa Kỳ, xung đột ở Trung Đông và hậu quả của vụ sập cầu Baltimore dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu trong suốt cả năm. Tác động của vụ sập cầu Baltimore đối với khối lượng nhập khẩu container của Mỹ vẫn chưa được nhận thức đầy đủ.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!