Sea-Intelligence không nhận thấy có mối tương quan giữa độ tin cậy lịch trình và giá cước vận chuyển

 

Công ty cung cấp dịch vụ nghiên cứu, phân tích, dữ liệu và tư vấn của Đan Mạch trong ngành chuỗi cung ứng toàn cầu, Sea-Intelligence đã thực hiện một cuộc khảo sát để xem liệu độ tin cậy của lịch trình có liên quan đến giá cước vận chuyển hay không.

Sea-Intelligence đã phân tích mối quan hệ giữa hai điều đó, nhằm mục đích xem liệu các giai đoạn có độ tin cậy cao về lịch trình có dẫn đến giá cước cao hơn hay không.

"Bất cứ khi nào có cuộc nói chuyện về độ tin cậy của lịch trình, các chủ hàng đã phàn nàn về sự giảm sút chất lượng dịch vụ chung trong ngành. Một cuộc tranh luận thường xuất hiện sau đó là liệu các chủ hàng có sẵn sàng trả phí để có được độ tin cậy của lịch trình tốt hơn hay không". Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence, đặt vấn đề.

Sea-Intelligence đã thực hiện phân tích trên bảy cặp cảng, sử dụng dữ liệu về độ tin cậy của lịch trình và dữ liệu về giá cước vận chuyển thu thập được từ Chỉ số cước vận chuyển container Thế giới (World Container Index - WCI).

"Đối với mỗi cặp cổng, chúng tôi đã sử dụng biểu đồ phân tán hiển thị WCI trên trục Y và độ tin cậy theo lịch trình trên trục X, cũng thêm vào đường xu hướng và hệ số xác định (R bình phương), điều này cho thấy sức mạnh của mối tương quan, các nhà nghiên cứu Đan Mạch cho biết. 

Đối với gần như tất cả các cặp cảng, giá trị bình phương R thấp, biểu thị mối tương quan yếu hoặc không có. Ngoại lệ duy nhất cho điều này là Shanghai-Rotterdam, có giá trị bình phương R là 0,63 như được hiển thị bên dưới. Theo công ty nghiên cứu, có nghĩa là khoảng 63% sự thay đổi trong giá cước vận chuyển có thể được giải thích bằng những thay đổi về độ tin cậy của lịch trình.

 

reliability-vs-freight-rate-shanghai-rotterdam
Mối tương quan giữa độ tin cậy lịch trình và giá cước vận chuyển Shanghai-Rotterdam (Nguồn: Sea-Intelligence)


"Tuy nhiên, đường xu hướng là tiêu cực, có nghĩa là trong thời gian có độ tin cậy cao về lịch trình, giá cước vận chuyển sẽ thấp và ngược lại". Sea-Intelligence chỉ ra rằng, trong khi có thể có ngoại lệ đối với một số hãng vận tải cụ thể và chủ hàng riêng lẻ, xu hướng thị trường rộng là khá dễ hiểu.

Độ tin cậy có xu hướng được cải thiện khi dư thừa công suất, vì điều này giúp bạn dễ dàng tuân thủ lịch trình hơn, nhưng điều này cũng kéo theo độ tin cậy cao chủ yếu xảy ra vào những thời điểm mà giá cước đang giảm và không thể tăng.

Murphy nhận xét: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​điều tương tự xảy ra trong thời kỳ đại dịch, với độ tin cậy của lịch trình tăng lên trong thời gian đầu với mức nhu cầu thấp và số chuyến tàu bị hủy cao, và độ tin cậy của lịch trình giảm đáng kể khi các tàu bắt đầu khởi hành và tắc nghẽn cảng tăng lên.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn