Khủng hoảng Biển Đỏ đạt đến đỉnh điểm tác động đến vận tải container

Tàu container CMA CGM (Ành: Marcus Hand)

 

Trong số các nhà khai thác tàu container hàng đầu, chỉ có CMA CGM tiếp tục đi qua Suez, với dịch vụ 11 tàu, có trọng tải từ 9.000 đến 11.000 TEU, tất cả đều do CMA CGM vận hành với các đối tác trong liên minh Ocean Alliance, COSCO Shipping, OOCL và Evergreen tham gia khai thác dịch vụ này.

Linerlytica cho biết: “Bất kỳ sự leo thang nào nữa của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ sẽ có tác động hạn chế đối với thị trường vận tải container vì chỉ có 14% số tàu hiện đang được triển khai trên tuyến vận chuyển Châu Á - Châu  Âu đang sử dụng kênh đào Suez.”

Nhà phân tích này chia nhỏ rằng về tổng công suất, các tàu này chỉ chiếm 4% trong tổng số 7,48 triệu TEU được triển khai trên các dịch vụ này.
Theo Linerlytica, chỉ có 72 trong số 513 tàu hiện đang hoạt động trên tuyến thương mại Châu Á - Châu  Âu vẫn đang sử dụng kênh đào Suez và chúng chủ yếu là các nhà khai thác nhỏ có trụ sở tại Trung Quốc, Nga, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE.

Nhà phân tích cho biết rằng căng thẳng gia tăng trong khu vực, sau khi Yemen tấn công Tel Aviv bằng máy bay không người lái và Israel trả đũa tại Hodeidah, đã không làm thay đổi hoạt động của tàu container ở khu vực Biển Đỏ.

Tất cả các hãng vận tải chính trên tuyến vận chuyển Châu Á - Châu  Âu đều đã chuyển hướng tàu của họ đi qua Mũi Hảo Vọng, ngoại trừ CMA CGM khi họ tiếp tục vận hành 11 tàu cho dịch vụ Phoenician Express (BEX2) trên tuyến Châu Á - Địa Trung Hải qua tuyến đường Suez/Biển Đỏ.

Dịch vụ Phoenician Express (BEX2) ghé qua các cảng ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và quá cảnh qua kênh đào Suez để ghé vào các cảng Adriatic ở Ý, Slovenia và Croatia cũng như Lebanon, Ai Cập và UAE.

Sự sụt giảm số lượng tàu container quá cảnh qua Suez, cùng với các tàu từ tất cả các lĩnh vực chính, tàu hàng rời, tàu chở dầu và tàu chở khí đốt, đã có tác động lớn đến doanh thu của Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA).

Tuần trước, SCA báo cáo doanh thu giảm 2,2 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 4 năm 2024, so với mức doanh thu 9,4 tỷ USD trong năm trước.

Theo người đứng đầu SCA Osama Rabie, số lượng tàu quá cảnh qua kênh đào trong năm 2023/2024 đã giảm xuống còn 20.148, so với 25.911 của năm trước đó.

Kênh đào Suez là một nguồn ngoại tệ quan trọng đối với Ai Cập, và các nhà chức trách đã cố gắng tăng doanh thu của kênh đào này trong những năm gần đây, bao gồm cả việc mở rộng vào năm 2015, theo Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, nguồn thu nhập đó khó có thể hồi phục trong tương lai gần do xung đột ở Gaza có nguy cơ lan sang Lebanon và Yemen khi các nhóm khu vực ủng hộ người Palestine đang ngày càng hoạt động mạnh mẽ hơn.

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Seatrade Maritime)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!