Tàu container Hãng tàu COSCO

Tàu container của Hãng tàu COSCO (Ảnh: Cosco Shipping Lines)

 

Phó Giám đốc điều hành của Cosco Shipping Holdings, ông Chen Shuai, đã phát biểu tại một cuộc họp báo vào tuần trước để thảo luận về tình hình tài chính của Cosco Shipping Holdings trong 9 tháng đầu năm 2022. 

Trong thời gian này, sản lượng vận chuyển container giảm xuống 18,5 triệu TEU so với 20,4 triệu TEU của năm trước, nhưng doanh thu tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái lên 44,46 tỷ USD và lợi nhuận ròng tăng 48% lên 16,2 tỷ USD.

Ông Chen cho biết: “Tỷ suất lợi nhuận của các hãng vận chuyển đã tốt hơn so với năm 2007, nhưng tỷ lệ đơn đặt hàng đóng mới trên đội tàu không phải ở mức gần 64% như được thấy trong năm 2008”.

“Nhiều tàu đóng mới sẽ được giao trong hai năm tới thuộc loại 5.000-15.000 TEU và chúng sẽ được sử dụng để tối ưu hóa và nâng cấp cấu trúc đội tàu.”

Khi các hãng tàu đạt được lợi nhuận cao nhất mọi thời đại do tắc nghẽn logistics và tắc nghẽn cảng liên quan đến Covid-19. Các hãng tàu đã đặt hàng đóng tàu mới với con số kỷ lục 561 chiếc vào năm ngoái, tăng hơn bốn lần so với năm 2020.

Cosco Shipping Holdings, công ty mẹ của Cosco Shipping Ports, Cosco Shipping LinesOOCL, đã đặt hàng 42 tàu, bao gồm đơn đặt hàng của Cosco Shipping Lines và OOCL cho hơn chục tàu 24.000 TEU vào tháng 10 năm nay và 20 tàu đã được đặt hàng vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái. Các tàu mới sẽ được bàn giao từ năm 2023 đến năm 2025.

Ông Chen cho biết Cosco sẽ điều chỉnh công suất tàu của mình theo nhu cầu thị trường – hiện tại, các nhà khai thác tàu đang hủy bỏ nhiều chuyến tàu để đối phó với khối lượng hàng hóa suy yếu.

Ông nói thêm: “Trong bối cảnh các quy định về môi trường ngày càng nghiêm ngặt, việc loại bỏ các tàu cũ và hoạt động chậm có thể gây ra một số hạn chế đối với việc cung ứng tàu hiệu quả và điều này sẽ giúp duy trì sự cân bằng cung-cầu.”

Không tiết lộ liệu các chủ hàng có tìm cách đàm phán lại các hợp đồng vận chuyển dài hạn hay không, ông Chen cho biết Cosco Shipping đã “liên lạc với các đối tác có hợp đồng để hỗ trợ mong muốn của họ”.

Để cải thiện khả năng tiếp cận cảng, Cosco Shipping Holdings sẽ tăng cổ phần của mình trong Tập đoàn Cảng Quốc tế Thượng Hải lên 15,55% vào cuối năm và các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như các nền tảng xe đầu kéo, nhà kho và trung tâm logistics, để cải thiện khả năng logistics container của tập đoàn.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The Loadstar)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!