Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn đã rao bán DB Schenker, một trong những nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn nhất thế giới vào tháng 12 năm 2023 trong một thỏa thuận dự kiến trị giá 20 tỷ EUR nếu nó được thực hiện.

Maersk trước đây cho biết họ sẽ không quan tâm đến việc mua lại DB Schenker hoặc công ty giao nhận lớn tương tự, tuy nhiên, Vincent Clerc, Giám đốc điều hành của AP Moller Maersk đã tiết lộ sự thay đổi quan điểm trong cuộc họp báo cáo lợi nhuận quý 4 năm 2023 vào ngày 8 tháng 2.

Khi hỏi về khả năng mua DB Schenker, Clerc cho biết rằng với việc công ty đang mở rộng trên thị trường, đó là điều mà Maersk cần xem xét, mặc dù đó "chắc chắn không phải là làm hay chết".

Maersk Clerc cho biết quy mô tuyệt đối của thỏa thuận khiến nó trở thành một vấn đề cần được xem xét. “Sẽ có hậu quả cho dù chúng tôi thực hiện thỏa thuận hay không thực hiện thỏa thuận, bởi vì nó sẽ thay đổi cục diện trong lĩnh vực logistics tùy thuộc vào ai thực hiện thỏa thuận.”

Cũng sẽ có những vấn đề cơ bản về giá cả và hiệu quả đối với Maersk. Trước đây, công ty đã lo ngại về sự không đồng nhất về hiệu quả khi mua lại một công ty giao nhận lớn. Tuy nhiên, Clerc lưu ý đến khả năng phục hồi lợi nhuận của DB Schenker và các đối thủ cạnh tranh, đồng thời CMA CGM đã cho thấy, từ những gì Maersk có thể thấy, rằng có thể đưa hãng vận tải biển 2PL và nhà cung cấp dịch vụ logistics 3PL về chung một mái nhà thành công. Hãng tàu container đối thủ CMA CGM đã mua lại CEVA Logistics vào năm 2019.

Ở cấp độ rộng hơn, chiến lược của Maersk vẫn là đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình thành những gì Clerc mô tả là “phần ổn định hơn và ít biến động hơn của chuỗi cung ứng, gần như là bất kỳ thứ gì nằm ngoài vận tải biển 2PL”.

Maersk đã thực hiện một số thương vụ mua lại trong ngành logistics nhằm tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh của mình để trở thành một công ty tích hợp dịch vụ logistics và dự kiến sẽ tiếp tục làm như vậy vì việc phát triển năng lực một cách tự nhiên mất quá nhiều thời gian.

“Tôi nghĩ đó là một trong những yếu tố hợp lý chính giải thích tại sao chúng tôi thực hiện M&A cho đến nay và đó là yếu tố chính đằng sau lý do tại sao chúng tôi cần thực hiện nhiều M&A hơn trong tương lai để thực hiện được điều này bởi vì việc phát triển những năng lực đó một cách tự nhiên chỉ đơn giản là sẽ mất quá nhiều thời gian,” Clerc nói.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo SeatradeMaritime

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!