Maersk và MSC chấm dứt Liên minh 2M từ năm 2025

Maersk và MSC chấm dứt Liên minh 2M từ năm 2025 (Ảnh: Phaata)


MaerskMSC (Mediterranean Shipping Co), hai hãng tàu vận chuyển container lớn nhất thế giới, đã xác nhận những tin đồn lan rộng, hôm 25 tháng 1 vừa qua đã thông báo rằng họ đã cùng nhau đồng ý chấm dứt Liên minh 2M (2M Alliance), có hiệu lực từ tháng 1 năm 2025. Liên minh 2M là một trong ba liên minh hãng tàu toàn cầu lớn trên các tuyến vận tải chính đông-tây.

Trong một tuyên bố chung, Vincent Clerc, Giám đốc điều hành mới của A. P. Moller – Maersk, và Soren Toft, Giám đốc điều hành của MSC, cho biết: “MSC và Maersk nhận ra rằng đã có nhiều thay đổi kể từ khi hai công ty ký thỏa thuận 10 năm vào năm 2015. Kết thúc Liên minh 2M sẻ mở đường cho cả hai công ty tiếp tục theo đuổi các chiến lược riêng của mình. Chúng tôi đánh giá rất cao mối quan hệ đối tác và mong muốn tiếp tục hợp tác mạnh mẽ trong suốt thời gian còn lại của thời hạn thỏa thuận. Chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết cung cấp các dịch vụ của liên minh 2M cho khách hàng của MSC và Maersk.”

Quyết định này không có tác động ngay lập tức đến các dịch vụ được cung cấp cho khách hàng đang sử dụng Liên minh 2M. Các nhóm khách hàng của mỗi công ty sẽ liên lạc với các khách hàng tương ứng của họ để hỗ trợ trong và sau giai đoạn ngừng Liên minh 2M.

Cả hai hãng vận chuyển hiện nay đều có đội tàu hơn 4 triệu TEU, lớn hơn nhiều so với các đối thủ của họ, với MSC đang trên đường sớm có đội tàu hơn 5 triệu TEU.

Nhận xét qua LinkedIn, cựu nhân viên của Maersk, Lars Jensen, hiện đang đứng đầu công ty tư vấn Vespucci Maritime, cho rằng thông tin này chỉ là khởi đầu của việc tái định hình các liên minh trên các tuyến vận chuyển chính đông-tây.

“Điều này sẽ thay đổi động lực cạnh tranh trên các tuyến thương mại chính đông-tây cho tất cả các hãng vận tải lớn, và rõ ràng tất cả các hãng vận tải sẽ xem xét kỹ lưỡng những mối đe dọa và cơ hội mà điều này sẽ mang lại,” Jensen viết. Việc chấm dứt liên minh giữa Maersk và MSC có thể được xem là “quân domino đầu tiên” của những sụp đổ liên minh khác trong vài năm tới.

Vào năm 2015, MSC và Maersk nhắm đến việc đảm bảo các hoạt động cạnh tranh và tiết kiệm chi phí trên các tuyến Á-Âu, Xuyên Đại Tây Dương và Xuyên Thái Bình Dương đã ký thỏa thuận hợp đồng liên minh có thời hạn tối thiểu là 10 năm với thời hạn báo trước 2 năm khi chấm dứt.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Maersk)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!