WANHAI

 

Theo Sea-Intelligence, trước đại dịch, có một nguyên tắc chung là nhu cầu vận tải container toàn cầu có xu hướng tăng xấp xỉ với GDP toàn cầu, trong khi, trong những thập kỷ trước, thậm chí còn có hệ số nhân trên con số này, nhưng điều gì đang xảy ra hiện nay?

Nhà phân tích Đan Mạch giải thích: "Vì chúng tôi biết mức tăng trưởng GDP toàn cầu trong giai đoạn 2020-2022 (và sử dụng ước tính hiện tại cho năm 2023), chúng tôi có thể tính toán số lượng TEU toàn cầu lẽ ra phải tăng bao nhiêu so với năm 2019 nếu chúng tuân theo sự phát triển của GDP. Biết được tốc độ tăng trưởng TEU thực tế so với năm 2019, điều này cho phép chúng tôi tính toán mức tăng trưởng TEU toàn cầu vượt quá mức mà GDP toàn cầu sẽ chỉ ra."

Sea-Intelligence cho biết thêm, "Những gì chúng tôi thấy là so với tốc độ tăng trưởng mà người ta mong đợi dựa trên GDP toàn cầu, thị trường container thấp hơn -5,9%."

Nguồn: Sea-Intelligence.com, Sunday Spotlight, số 635

 

Theo Sea-Intelligence, việc so sánh với TEU có xu hướng là thước đo thô cho nhu cầu toàn cầu và TEU*Miles tốt hơn trong việc nắm bắt một con số có ý nghĩa, khi xét trong bối cảnh sức tải của đội tàu container toàn cầu.

Trong Hình 1, Sea-Intelligence tính toán sự khác biệt giữa tốc độ tăng trưởng của GDP và tốc độ tăng trưởng TEU*Miles thực tế.

"Tính đến tháng 8 năm 2023, nhu cầu toàn cầu giảm -6,8% so với mô hình tăng trưởng vốn theo mức tăng trưởng GDP toàn cầu. Điều này không tốt cho các nhà vận chuyển đang trong quá trình nhận một lượng đơn đặt hàng lớn." Sea-Intelligence đã lưu ý trong phân tích của mình.

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Sea-Intelligence, ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!