tàu container hãng tàu MSC

MSC là hãng tàu container lớn nhất thế giới

 

Hãng tàu MSC (Mediterranean Shipping Company) bắt đầu năm mới với việc được công nhận là hãng tàu container lớn nhất thế giới theo công suất. Nhà phân tích và tư vấn dữ liệu Alphaliner đã cập nhật xếp hạng của mình trong Top 100 và lần đầu tiên cho thấy MSC ở vị trí dẫn đầu, vượt qua hãng tàu Maersk chỉ với 1,888 TEU - một phần nhỏ trong tổng công suất gần 4,3 triệu TEU.

Là một hãng tàu nổi lên sau này trong ngành khi so sánh với Maersk - hãng đã thống trị bảng xếp hạng trong suốt nhiều thập kỷ - MSC dự kiến ​​sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của mình. Là một công ty tư nhân, MSC không công bố từng giao dịch để các nhà phân tích trong ngành có thể biết được các đơn đặt hàng đóng tàu mới, tàu thuê và tàu đã qua sử dụng. Alphaliner dự kiến ​​MSC sẽ tăng công suất hiện tại thêm gần một phần tư, thêm gần một triệu TEU vào công suất hiện tại của hãng.

 

Top-20-shipping-lines-in-the-world-2022

Top 20 hãng tàu container lớn nhất thế giới 2022 (Ảnh: Phaata)

 

Được thành lập vào năm 1970, và được kiểm soát hơn 40 năm bởi gia đình Aponte, MSC đã phát triển từ một tàu trở thành đội tàu hiện tại gồm 645 tàu với sức chở 4,284,728 TEU. Hãng tàu MSC báo cáo rằng ngày nay họ ghé qua 500 cảng trên hơn 230 tuyến đường vận chuyển và hàng năm vận chuyển hơn 23 triệu TEU. Một trong những yếu tố giúp MSC đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong những năm gần đây là việc sử dụng các tàu thuê, đội tàu sở hữu ít hơn. Hiện tại, MSC được cho là chỉ sở hữu 260 tàu có sức chở 1,5 triệu TEU với gần 2/3 công suất đến từ các tàu chủ yếu là tàu thuê dài hạn.

“Nó không có ý nghĩa gì cả”, Soren Skou, Giám đốc điều hành của Maersk nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng 12 năm 2021. Skou, người nắm quyền điều hành công ty vận tải biển vào năm 2016 đã nhiều lần nói rằng ông không tập trung vào quy mô mà thay vào đó là một chiến lược kinh doanh để phát triển Maersk thành một công ty logistics đường biển và đường bộ cho khách hàng của mình. Maersk đã đi đúng hướng với báo cáo kết quả kỷ lục và lợi nhuận lớn nhất từ ​​trước đến nay cho hãng tàu Đan Mạch trong năm 2021.

Maersk có lịch sử từ năm 1904 và bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển container vào năm 1975 với một trong số 9 chiếc tàu được đóng mới. Tàu Adrian Maersk rời Newark, New Jersey vào ngày 5 tháng 9 năm 1975, chỉ chở 385 container. Dưới sự lãnh đạo của Skou, Maersk đang tăng tốc đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh logistics. Ông đã giám sát việc bán tàu chở dầu và các doanh nghiệp dầu khí. Trong khi năm nay Maersk đã công bố đầu tư vào các công nghệ xanh mới và mở rộng các hoạt động khai thác cảng. Vào tháng 12 vừa qua, Maersk đã công bố thương vụ mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay của mình, kế hoạch mua lại LF Logistics, một công ty logistics có trụ sở tại Hồng Kông trị giá 3,6 tỷ USD.

Gã khổng lồ vận tải biển Đan Mạch hiện có đội tàu gồm 738 tàu với sức tải gần 4,3 triệu TEU. Maersk sở hữu 60% trong đội tàu gồm 330 tàu. Không giống như các đối thủ cạnh tranh nghĩ, Maersk vẫn chưa công bố kế hoạch mở rộng đội tàu container của mình. Ngoài MSC, các hãng vận tải lớn khác từ CMA CGM đến Hapag, COSCO, ONE, EvergreenHMM, đều đã công bố kế hoạch mở rộng ít nhất 20% công suất của họ. Maersk đưa ra tin tức vào tháng 8 năm 2021 với đơn đặt hàng tám tàu ​​16.000 TEU được thiết kế để hoạt động bằng methanol, nhưng tổng số đơn đặt hàng của hãng chỉ chiếm sáu phần trăm công suất hiện tại. Không giống như tất cả các đối thủ cạnh tranh, Maersk cũng không đặt hàng bất kỳ tàu siêu lớn nào vượt mốc 24.000 TEU.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Maritime-executive / Alphaliner)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn