cargo ship

 

Tổng quan về thị trường hiện tại

 

Các nhà nhập khẩu vẫn đang đánh giá các lựa chọn của mình, với mùa cao điểm được dự đoán sẽ mạnh hơn một chút so với năm 2023. Khả năng thích ứng sẽ là chìa khóa thành công trong một thị trường có thể vượt ngoài kỳ vọng.

Hàng hóa nhập khẩu đang dần tăng lên, với tháng 7 là tháng mạnh nhất cho đến nay trong năm, dù vẫn thấp hơn so với mức của năm ngoái. Khi khối lượng hàng tăng, chúng ta thấy số lượng SKU (mã sản phẩm) giảm, cho thấy người tiêu dùng đang tiếp cận các sản phẩm một cách có mục tiêu hơn. Sự nhạy cảm về giá vẫn tồn tại, khi người tiêu dùng ưu tiên chi phí hơn là sự tiện lợi.

Thị trường vận tải biển vẫn đang bất ổn, ảnh hưởng đến mùa cao điểm theo nhiều cách khác nhau. Khối lượng hàng đã chuyển sang các cảng Bờ Tây Hoa Kỳ do việc chuyển hướng từ Biển Đỏ và những gián đoạn lao động tiềm ẩn ở Bờ Đông. Mặc dù Cơ quan quản lý Kênh đào Panama đã thông báo về việc quay lại hoạt động bình thường, lịch trình của tàu vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, thiếu container và giá cước biển cao.

Mùa mua sắm nghỉ lễ bị rút ngắn, giảm từ 31 xuống còn 26 ngày, cũng là một yếu tố có thể ảnh hưởng đến hành vi mua sắm.

 

Dự báo cho mùa cao điểm

 

Dựa trên thông tin hiện tại, chúng ta có thể đưa ra những dự đoán có cơ sở về mùa cao điểm. Tuy nhiên, bức tranh rõ ràng hơn sẽ xuất hiện vào đầu tháng 10.

Những gián đoạn liên tục ở các tuyến thương mại chính, các cuộc đình công tiềm ẩn, và cuộc đình công đường sắt gần đây ở Canada có khả năng gây ra sự chuyển dịch khối lượng hàng hoá sang Bờ Tây Hoa Kỳ, làm căng thẳng thêm khả năng của các cảng này. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mùa cao điểm thông qua việc trì hoãn vận chuyển và gia tăng chi phí.

Biến động giá cước vẫn là mối quan ngại, với giá cước giao ngay tăng do thiếu hụt công suất và các chuyến hành trình dài hơn. Nếu các tuyến vận chuyển qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ trở lại bình thường sẽ làm giá cước giảm mạnh khi công suất vượt xa nhu cầu.

Sự nhạy cảm về giá của người tiêu dùng cho thấy tác động khác nhau đối với các nhà bán lẻ. Những nhà cung cấp các sản phẩm có giá cao có thể gặp khó khăn, đặc biệt trong ngành may mặc. Lưu lượng khách đến cửa hàng được dự báo sẽ tăng khi trải nghiệm tiếp tục được ưa chuộng hơn là sản phẩm.

Mùa mua sắm ngắn hơn sẽ gây áp lực cho những người tiêu dùng nhạy cảm về chi phí, có khả năng khiến họ mua sắm cho kỳ nghỉ sớm hơn.

Có dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của vận tải hàng hóa, với việc dự báo tăng công suất trong quý 4 có thể làm dịu đi giá cước. Tuy nhiên, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và những tác động tiềm tàng của nó đến hành vi mua sắm và nền kinh tế vẫn là một yếu tố cần theo dõi.

Các chuyên gia dự đoán rằng chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng trong nửa cuối năm 2024, điều này có thể kiểm tra khả năng của chuỗi cung ứng.

 

Chuẩn bị cho mùa cao điểm

 

Sự linh hoạt và nhanh nhạy là điều quan trọng. Những yếu tố có thể kiểm soát được, chẳng hạn như đẩy mạnh triển khai các chương trình khuyến mãi, bán hàng sớm, có thể giúp hạn chế những yếu tố không thể kiểm soát, như sự chậm trễ do tắc nghẽn cảng. 

Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch vận chuyển hàng hóa sớm cũng có thể giảm bớt áp lực cho chuỗi cung ứng trong mùa mua sắm ngắn hơn.

Ngoài ra, việc trao đổi thông tin nhanh chóng và rõ ràng với các đối tác chuỗi cung ứng là điều rất quan trọng, nhất là khi tính chất của mùa cao điểm năm nay dự báo có nhiều biến động. Các kế hoạch dự phòng nên được xem xét, và có thể rà soát, kiểm tra trước về khả năng chịu áp lực của chuỗi cung ứng để xác định và khắc phục các vấn đề tiềm tàng trước khi mùa cao điểm bắt đầu.

Mùa cao điểm đang đến gần và sớm thôi, chúng ta sẽ biết được các kế hoạch đã chuẩn bị sẽ mang lại kết quả như thế nào. Vẫn còn thời gian để thực hiện các điều chỉnh cuối cùng nhằm đảm bảo thành công trong giai đoạn bán hàng quan trọng nhất trong năm.

 

Kết luận

 

Khi mùa cao điểm 2024 đang đến gần, các công ty vẫn còn thời gian để thực hiện những điều chỉnh cuối cùng và đảm bảo kết quả thành công trong giai đoạn quan trọng này. Sự linh hoạt, lập kế hoạch sớm và giao tiếp chủ động với các đối tác trong chuỗi cung ứng là chìa khóa để vượt qua những thách thức như thời gian mua sắm ngắn hơn, tắc nghẽn cảng và người tiêu dùng nhạy cảm về giá cả. Bằng cách giải quyết những yếu tố có thể kiểm soát và dự đoán những gián đoạn tiềm tàng, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hiệu suất và duy trì vị thế mạnh mẽ trên thị trường khi mùa cao điểm diễn ra.

 

Nguồn: Phaata.com  (Theo Supply Chain Brain)

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!