Cảng Nongbo, Trung Quốc

Cảng Ningbo, Trung Quốc (Ảnh: Lloydslist)

 

Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Ningbo (NCFI) tăng 4,8% lên 622,2 điểm trong Tuần 41, tiếp tục xu hướng tăng trong hai tuần.

Giá cước giao ngay cho hàng hóa xuất khẩu bằng container từ Ningbo-Zhoushan tăng do các hãng tàu đã hủy nhiều chuyến tàu để giảm sức tải trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng Quốc Khánh ở Trung Quốc.

Trong số 21 tuyến vận chuyển được NCFI giám sát, 15 tuyến có chỉ số tăng, trong khi 6 tuyến còn lại có chỉ số giảm. Chỉ số của các cảng chính dọc theo Con đường tơ lụa trên biển tăng, nhưng 5 cảng lại giảm.

Trên tuyến từ Ningbo-Zhoushan đến châu Âu, các chuyến tàu bị hủy và các yếu tố khác đã gây ra tình trạng thiếu công suất, ngăn chặn sự sụt giảm của giá giao ngay và đưa giá cước vào lộ trình phục hồi.

Trong khi đó, trên tuyến đến Địa Trung Hải, có đủ chỗ vận chuyển khiến giá giao ngay giảm vừa phải. NCFI cho tuyến đến Châu Âu, Đông Địa Trung Hải và Tây Địa Trung Hải lần lượt ở mức 355,1 điểm (tăng 0,1%), 548,9 điểm (giảm 1,7%) và 626,5 điểm (giảm 3,7%).

Trên tuyến vận chuyển đến Bắc Mỹ, hoạt động vận chuyển container không tăng đáng kể vào thời điểm có đủ năng lực vận chuyển. Các hãng tàu giảm nhẹ giá cước, dẫn đến giá giao ngay giảm nhẹ. NCFI cho Bờ Đông và Bờ Tây Bắc Mỹ lần lượt ở mức 730,2 điểm (giảm 6,2%) và 981,6 điểm (giảm 4,3%).

Trên tuyến vận chuyển đến Trung Đông, các hãng vận tải biển đã giảm mạnh công suất. Giá cước giao ngay tăng vọt do lượng hàng xuất xưởng còn tồn đọng từ tuần trước, khiến NCFI tăng 32,8% lên 665,6 điểm.

Trên tuyến vận chuyển đến bờ tây Nam Mỹ, các hãng vận tải áp dụng hủy chuyến với quy mô lớn, dẫn đến thiếu chỗ và giá cước giao ngay tăng cao. NCFI đạt 752,6 điểm, tăng 24,9%.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!