Air cargo at an airport

 

Nhà cung cấp dữ liệu thuộc Xeneta cho biết trong tháng 7, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái và hệ số tải động - tính cả trọng lượng và khối lượng - giảm 8 điểm phần trăm so với năm ngoái xuống 58%.

global-air-cargo-volume-capacity-in-july-2022

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giảm 9% trong tháng 7/2022 (Nguồn: CLIVE Data Services) 

 

Vào tháng 7, giá cước đã tăng 11% so với năm trước - và tăng 121% so với tháng 7 năm 2019 - nhưng CLIVE đã chỉ ra rằng khoảng cách so với trước đại dịch Covid-19 đã tiếp tục được thu hẹp.

Giám đốc vận tải hàng không của Xeneta, Niall van de Wouw cho biết nhu cầu sụt giảm diễn ra khi ngành công nghiệp này bị ảnh hưởng bởi vô số gián đoạn ngoài tầm kiểm soát của nó, chẳng hạn như cuộc chiến ở Ukraine và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang ngày càng ảnh hưởng đến ngân sách của các hộ gia đình.

Trong khi đó, các hãng hàng không và sân bay tiếp tục phải đối mặt với “những thách thức hoạt động nghiêm trọng do sự thiếu hụt đáng kể của nhân viên mặt đất”.

Van de Wouw cho biết: “Có rất nhiều đám mây đen đang treo lơ lửng trên ngành vận tải hàng không do tình hình của thế giới hiện nay".

“Khối lượng giảm và trong khi giá vận chuyển hàng không vẫn tăng, chúng đang giảm dần nhưng chắc chắn trở lại mức trước đại dịch Covid."

“Từ góc độ giá cước, các chỉ số cho thấy thị trường vẫn chưa chạm đáy".

“Rõ ràng là các hãng hàng không đang theo dõi thị trường rất chặt chẽ để đảm bảo rằng họ đang khai thác tài sản của mình theo cách tốt nhất có thể vì thị trường đang chuyển động nhanh chóng".

"Chúng tôi đã thấy những nhà vận chuyển hàng hóa rời khỏi các tuyến xuyên Đại Tây Dương."

Van de Wouw chỉ ra rằng giá trong tháng 1 đã tăng 156% so với mức trước Covid 2019 để làm nổi bật việc thu hẹp giá cước so với mức trước Covid.

Sự sụt giảm giá cước đặc biệt được cảm nhận trên tuyến xuyên Đại Tây Dương, nơi chúng hiện đang ở dưới mức của năm trước.

Air-cargo-rates-from-Europe-to-North-America

Giá cước vận chuyển đường hàng không tuyến Đại Tây Dương giảm trong tháng 7/2022 (Nguồn: CLIVE Data Services) 

 

“Trên tuyến Đại Tây Dương, sự sụt giảm trong giá cước vận chuyển hàng không nói chung mà chúng tôi đã báo cáo trong ba tháng trước đó của năm 2022 đã tiếp tục diễn ra trong tháng Bảy,” ông nói thêm.

“Mặc dù điều này sẽ mang tính mùa vụ một phần, nhưng sự gia tăng nhẹ của hệ số tải qua Đại Tây Dương so với tháng 6 - từ 58% lên 61% - có thể là kết quả của việc các hãng vận tải hàng không và các công ty giao nhận chuyển hướng hoạt động vận tải của họ sang các tuyến đường khác, do đó đẩy hệ số tải lên cho các chuyến bay còn lại trên các đường bay này,” ông nói.

Vào tháng 6, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đã giảm 7% so với cùng kỳ năm trước theo thống kê của CLIVE.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo AirCargoNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!