Hàng hóa nguy hiểm (dangerous cargoes) bị khai báo sai là một vấn đề nghiêm trọng đối với vận tải container, dẫn đến cháy tàu gây thiệt hại toàn bộ về tài sản, thiệt hại về nhân mạng và thương tật cho thủy thủ đoàn. Năm ngoái, tàu X-Press Pearl bị chìm sau một vụ cháy hàng hóa, trong khi vụ cháy tàu Maersk Honam năm 2018 khiến 5 thuyền viên thiệt mạng.

Các hãng tàu đang ngày càng chuyển sang sử dụng các giải pháp phần mềm để cố gắng ngăn chặn việc khai báo sai hàng hóa nguy hiểm được xếp lên tàu ngay từ đầu.

NCB Group - công ty kiểm định hàng hóa - có trụ sở tại New York cho biết PIL là công ty thứ tư đăng ký sử dụng công cụ Hazcheck Detect.

Hazcheck Detect sàng lọc các chi tiết đặt chỗ hàng hóa cho các từ khóa và bao gồm một thư viện ngành để cho phép xác định các đặt chỗ (booking) đáng ngờ có thể là hàng hóa nguy hiểm bị khai báo sai hoặc không được khai báo.

PIL nói rằng họ đã đạt được kết quả chỉ trong vài tuần về việc ngừng bốc dỡ hàng hóa bị khai báo sai. Bojarajoo Subramaniam, Trợ lý Tổng Giám đốc, phụ trách Vận hành và Mua sắm của PIL, cho biết: “Chỉ trong vài tuần sử dụng công cụ này, chúng tôi đã có thể ngăn chặn hơn 100 container được chất lên tàu của chúng tôi."

Ian J Lennard, Chủ tịch NCB nhận xét: “Bộ phận phần mềm của chúng tôi, Exis Technologies có hơn 35 năm kiến ​​thức về hàng hóa nguy hiểm và kinh nghiệm ứng dụng CNTT khối lượng lớn cho các hãng tàu container lớn.

“Khi nhiều hãng tàu bắt đầu sử dụng công cụ hơn, chúng tôi có thể thực hiện các cải tiến hơn nữa như thêm các quy tắc bổ sung vào thư viện quy tắc ngành cho công cụ mà từ đó tất cả các hãng tàu đều có thể được hưởng lợi.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!