Cảng New York

Cảng New York (Ảnh: Port of New York)

 

Trong khi sản lượng ở các cảng Bờ Tây Bắc Mỹ bắt đầu giảm mạnh trong giai đoạn Quý 3/2022 (tính theo cả năm và trên cơ sở hàng năm so với năm 2019), thì điều tương tự lại không xảy ra đối với các cảng ở Bờ Đông Bắc Mỹ.

Như thể hiện trong hình 1, mức tăng trưởng hàng nhập khẩu trong Quý 3/2022 là từ 4%-11% và mức tăng trưởng hàng năm là từ 7%-10%. Tổng sản lượng xử lý cũng thể hiện xu hướng tăng trưởng tương tự, mặc dù có chút dịch chuyển xuống dưới. Ngoài ra còn có sự gia tăng về sản lượng hàng hóa xuất khẩu, tăng trưởng trong bốn tháng liên tiếp đến tháng 9 so với cùng kỳ, điều này cho thấy các hãng vận tải đang bắt đầu giải quyết lượng hàng tồn đọng xuất khẩu nhiều hơn một chút. Xuất khẩu container rỗng vẫn đang tăng với tốc độ 17%-20% so với cùng kỳ năm 2019.

 

Tăng trưởng container hàng nhập khẩu ở các cảng Bờ Đông Bắc Mỹ

Tăng trưởng container hàng nhập khẩu ở các cảng Bờ Đông Bắc Mỹ (Nguồn: Sea-Intelligence)

 

Ngoài ra còn có một điểm quan trọng khác rút ra từ phân tích của Sea-Intelligence, đó là có sự thay đổi khối lượng liên tục từ các cảng Bờ Tây sang các cảng Bờ Đông, khiến khối lượng xử lý ở cả hai bờ biển gần bằng nhau hơn. Trong khi trong suốt thập kỷ qua, các cảng Bờ Tây Bắc Mỹ đã xử lý khối lượng lớn hơn nhiều so với các cảng Bờ Đông. Điều này được thể hiện trong hình 2, trong đó số lớn hơn 1 có nghĩa là khối lượng hàng hóa được xử lý nhiều hơn ở các cảng Bờ Tây và ngược lại.

 

Tỷ lệ hàng nhập khẩu giữa Bờ Tây và Bờ Đông Bắc Mỹ

Tỷ lệ hàng nhập khẩu giữa Bờ Tây và Bờ Đông Bắc Mỹ (Nguồn: Sea-Intelligence)

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Sea-Intelligence)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!