Giá cước giao ngay đã giảm liên tục trong nhiều tháng qua. Để đáp lại, các hãng tàu phải đối mặt với hai chiến lược khả thi.

Một lựa chọn là tăng số lượng hủy chuyến, giảm nguồn cung và ngăn chặn sự sụt giảm của giá cước giao ngay. Điều còn lại là mặc dù giá giảm nhưng giá cước giao ngay vẫn cao hơn nhiều so với trước cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và mức trước đại dịch, điều này có khả năng khuyến khích các hãng tàu nhận càng nhiều hàng hóa càng tốt với mức giá hiện tại để tận dụng mức giá cao này.

Sea-Intelligence cho biết trong một báo cáo: “Điều này sẽ ngăn cản việc hủy các chuyến tàu nhưng sẽ dẫn đến làm xói mòn cước nhiều hơn trong dài hạn”.

 

Sea-Intelligence: Số lượng chuyến tàu bị hủy giảm mạnh
"Nguồn: Sea-Intelligence.com, Sunday Spotlight, số 660"


Trong những tuần gần đây, số lượng tàu hủy bỏ chuyến trên các tuyến châu Á-Bắc Âu, châu Á-Bờ Đông Bắc Mỹ và châu Á-Địa Trung Hải đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, sự biến động mạnh trong các tuyến vận chuyển này là một thách thức cho việc xác định liệu sự suy giảm này là một xu hướng mới hay chỉ đơn giản là một phần của những biến động thông thường.

Ngược lại, trên tuyến Châu Á – Bờ Tây Bắc Mỹ (như mô tả trong Hình 1), một mô hình nhất quán đã xuất hiện kể từ năm 2022, cho thấy số lượng chuyến bỏ chuyến giảm dần. Xu hướng này vẫn tiếp tục kéo dài đến năm 2024, với số chuyến tàu bị hủy hiện gần như bằng không. Ngay cả khi áp dụng mức trung bình hoạt động trong 4 tuần để giảm thiểu biến động trên cả bốn tuyến, xu hướng cơ bản vẫn nhất quán: số lượng chuyến tàu bị hủy giảm mạnh trong những tuần gần đây.

“Điều này cho thấy rằng bản thân việc giảm giá giao ngay không phải là tâm điểm, vì giá cước giao ngay hiện tại cao hơn đáng kể so với trước cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, cũng như trước đại dịch. Hãy ghi nhớ điều này và bằng cách xem xét dữ liệu về các chuyến tàu bị hủy, có vẻ như trong môi trường thị trường hiện tại, các hãng tàu đang cố gắng tận dụng càng nhiều càng tốt từ giá cước tương đối cao hơn, bằng cách không hạn chế công suất, tuy nhiên, kết quả có thể sẽ là áp lực tiếp tục giảm đối với giá giao ngay," Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence, nói.

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Sea-Intelligence)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!