Container bị rơi trên biển

Container bị rơi trên biển (Ảnh: FoxPictures/Shutterstock)

 

Bản cập nhật "Container Lost at Sea 2023" cho thấy 661 container bị mất vào năm 2022, giảm từ hơn 2.000 vào năm 2021 và gần 4.000 vào năm 2020.

Mặc dù con số năm 2022 không phải là con số thấp nhất được ghi nhận trong lịch sử 15 năm của báo cáo, nhưng WSC lưu ý rằng con số này thể hiện mức tổn thất thấp nhất tính theo tỷ lệ phần trăm trên tổng số container được vận chuyển ở mức 0,00026%.

Dữ liệu lịch sử về các container bị mất cho thấy các đỉnh và đáy trong 15 năm qua, với một số năm được đánh dấu bằng các tổn thất cao hơn nhiều liên quan đến thương vong và sự kiện của từng tàu chở container. Năm thiệt hại nhiều nhất là năm 2013 do tàu MOL Comfort bị mất 4.293 container; Năm 2020 chứng kiến 1.800 container bị mất do thời tiết khắc nghiệt từ tàu ONE Opus và một sự kiện thời tiết khác đã dẫn đến việc mất 750 container cho tàu Maersk Essen vào năm 2021.

Tổn thất trung bình hàng năm trong giai đoạn khảo sát 15 năm là khoảng 1.566 container, với mức trung bình là 2.301 container trong ba năm qua.

WSC cho biết tổn thất đối với từng thành viên WSC hầu hết là một con số vào năm 2022, chỉ có hai hãng vận chuyển báo cáo tổn thất hơn 100 container.

"Việc giảm số lượng container bị thất lạc trên biển vào năm 2022 là một tin tích cực, nhưng không có thời gian để tự mãn. Mỗi container bị mất trên biển sẽ luôn là quá nhiều và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để biến biển trở thành một nơi an toàn hơn để làm việc, và để bảo vệ môi trường và hàng hóa bằng cách giảm số lượng container bị rơi mất trên biển,” John Butler, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của WSC cho biết.

Một trong những sáng kiến nhằm giảm thất thoát container là nghiên cứu MARIN Top Tier Study, mà WSC là đối tác. Bước sang năm thứ ba, dự án đã xác định lăn tham số là một rủi ro đặc biệt đối với các tàu container. Các tài liệu và công cụ đào tạo đã được tạo ra để làm nổi bật nguy cơ bị dịch chuyển như vậy, và công việc tiếp theo đang được tiến hành là độ bền của container và thiết bị chằng buộc, hướng dẫn vận hành tàu, tối ưu hóa việc xếp hàng và lập kế hoạch hành trình cũng như các biện pháp bổ sung nên được khuyến nghị.

WSC nhấn mạnh trách nhiệm chung về an toàn container trong chuỗi cung ứng, với nhiều bên chịu trách nhiệm kiểm tra tình trạng của container trong suốt hành trình của nó. Người gửi hàng, người đóng gói và người giao nhận chịu trách nhiệm đóng gói, giằng và xếp hàng hóa bên trong cũng như xác minh các tuyên bố về tổng khối lượng và hàng hóa. Các bến cảng và người bốc xếp có trách nhiệm xử lý và xếp hàng đúng cách, trong khi nhà khai thác tàu chịu trách nhiệm về kế hoạch xếp hàng an toàn, giám sát việc xếp hàng, bảo vệ an toàn các container và cách ly các container khi cần thiết.

Phiên bản mới nhất của báo cáo container bị thất lạc trên biển là bản cập nhật hàng năm đầu tiên; bản cập nhật cuối cùng bao gồm hai năm và các phiên bản trước bao gồm ba năm. Tần suất báo cáo tăng lên là phản ứng đối với tình trạng tổn thất container cao hơn trong năm 2020-2021.

Các thành viên của WSC đại diện cho 90% công suất container của tàu toàn cầu và các số liệu được điều chỉnh tăng lên với giả định rằng tổn thất của 10% đội tàu còn lại tỷ lệ thuận với các thành viên của WSC.

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!