Tàu MSC Gulsun

Tàu container MSC GULSUN (Ảnh: MSC)

 

Hiện tại, MSC - hãng tàu container lớn nhất thế giới - có đội tàu 4,48 triệu TEU, so với 93,410 TEU của SM Line xếp thứ 20, có khoảng cách đến 4,38 triệu TEU.

Quay trở lại năm 2017, khi Maersk Line dẫn đầu thị trường, khoảng cách giữa hãng tàu Đan Mạch và hãng tàu container xếp thứ 20 là 3,2 triệu TEU.

Các số liệu cho thấy các hãng tàu lớn ở top đầu đã mở rộng quy mô đội tàu của họ như thế nào khi thu nhập của họ tăng vọt trong hai năm qua. Tính đến giữa tháng 8, 10 hãng tàu hàng đầu đang khai thác sức tải 21,8 triệu TEU, trong khi 20 hãng tiếp theo (thứ hạng 11-30) đang khai thác 2,5 triệu TEU.

Alphaliner cho biết, “Sau sự hợp nhất mạnh mẽ của các hãng tàu ở đầu bảng xếp hạng - sự hợp nhất đã thu hút sự chú ý của các chính trị gia và cơ quan quản lý - hiện có một khoảng cách lớn giữa các hãng vận tải hàng đầu và phần còn lại của lĩnh vực vận tải container.”

Số lượng các hãng tàu khai thác các tuyến xa có hơn 1 triệu TEU đã tăng từ sáu hãng lên bảy hãng trong năm năm qua. Đáng chú ý là ba hãng tàu lớn của Nhật Bản gồm Mitsui OSK Lines, NYK Line và 'K' Line đã hợp nhất các doanh nghiệp container của họ để tạo thành hãng tàu Ocean Network Express (ONE).

Bất chấp sự khác biệt về quy mô đội tàu, Alphaliner nhận thấy rằng lợi nhuận của các hãng vận tải cung cấp dịch vụ xuyên Thái Bình Dương đã vượt trội hơn đáng kể so với lợi nhuận của các hãng khai thác các tuyến tập trung vào các tuyến nội địa / khu vực. Hãng tàu Matson Navigation được niêm yết tại Hoa Kỳ và hãng tàu SM Line của Hàn Quốc đã là những người chiến thắng chính kể từ năm 2019 về lợi nhuận hoạt động gia tăng.

Matson đã đạt được lợi nhuận hoạt động là 1,14 tỷ USD trong năm 2021, mức cao nhất mọi thời đại trong lịch sử và tăng gần gấp 5 lần so với năm 2020, trong khi SM Line, hãng tàu chìm trong những khoảng lỗ trong hai năm đầu kinh doanh, đã ghi nhận lợi nhuận hoạt động 822 triệu USD vào năm 2021, tăng gấp 9 lần so với năm 2020.

SM Line hoạt động 94% công suất trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, con số cao nhất trong 20 hãng tàu hàng đầu. Kết quả tương phản với các hãng vận tải nhỏ và vừa khác chủ yếu tập trung vào các tuyến ngách. Ví dụ, tăng trưởng lợi nhuận của hãng tàu nội địa lớn nhất Trung Quốc Zhonggu Logistics là rất khiêm tốn. Lợi nhuận hoạt động của Zhonggu là 505,17 triệu USD vào năm 2021, chỉ cao hơn gấp đôi so với năm 2020.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!