Hãng tàu CU Lines

Tàu container của Hãng tàu CU Lines (Ảnh: Cyberlogitec)

 

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, đã có rất nhiều thay đổi trong bảng xếp hạng hãng tàu, không chỉ ở vị trí đầu mà Hãng tàu MSC đã thay thế Maersk.

Trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình, công ty tư vấn hãng hàng không Sea-Intelligence đã lập biểu đồ những hãng vận tải nào đã tăng hạng trong hai năm rưỡi qua và cách các hãng đã cố gắng loại bỏ thị trường thuê tàu trong thời kỳ thị trường cao ngất ngưởng hiện nay.

Bảy hãng hàng tàu đã lọt vào top 50 kể từ tháng 1 năm 2020, dẫn đầu là Trung Quốc.

CU Lines thậm chí còn không nằm trong top 100 khi đại dịch bùng phát, nhưng hiện đang vận hành đội tàu 82.000 teu và là hãng vận tải lớn thứ 24 trên thế giới. Tương tự như vậy, BAL được đăng ký tại Hồng Kông đã nhảy vọt từ ngoài top 100 lên vị trí thứ 44. Trong khi đó, Shanghai Jin Jiang đã cho thấy ​​đội tàu của hãng tăng trưởng 124% trong khoảng thời gian này và hiện chiếm vị trí thứ 35 trong bảng xếp hạng Top 50 hãng tàu container lớn nhất.

Các hãng tàu không liên quan đến Trung Quốc lọt vào bảng xếp hạng Top 50 bao gồm Pasha Hawaii, Tropical Shipping và thú vị nhất là FESCO của Nga. Kể từ khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine bắt đầu, hầu hết các hãng vận tải toàn cầu, ngoại trừ COSCO của Trung Quốc, đã ngừng kinh doanh với Nga. FESCO đã cố gắng duy trì quy mô của mình bất chấp các lệnh trừng phạt trong bốn tháng qua.

Cũng cần lưu ý trong việc xáo trộn các bảng xếp hạng lót lớn nhất trong thời kỳ đại dịch là sự biến mất của ba thương hiệu nổi tiếng - NileDutch, do Hapag-Lloyd sáp nhập; Heung-A, bị sáp nhập vào Sinokor; và Transworld Feeders, hiện đã trở thành một phần của Unifeeder.

Báo cáo của Sea-Intelligence cũng cho thấy cách các hãng tàu vận tải chuyển sang sở hữu tàu riêng thay vì đi thuê tàu trong thời kỳ đại dịch. Phần lớn các hãng vận tải đã thấy được tỷ lệ tàu thuê của đội tàu của họ giảm. Với nhiều hãng, tỷ lệ tàu thuê chiếm 56% công suất trong đội tàu của họ vào tháng 1 năm 2020. Con số này hiện đã giảm xuống 48% vào tháng 6 năm 2022.

Sea-Intelligence nhận xét: “Đây rất có thể là sự phản ánh rõ ràng về thị trường container khan hiếm, khiến các hãng vận tải cố gắng kiểm soát nhiều hơn đội tàu của họ."

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Splash247)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!