Cảng Newyork/Newjersey

Cảng Newyork/Newjersey (Nguồn: NJB magazine)

 

Các hãng tàu lớn đã mất một nửa lợi ích đã được thấy trong những ngày đầu của cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, và thị trường đang chuyển biến theo hướng có lợi cho chủ hàng trong các cuộc thương thảo hợp đồng tuyến xuyên Thái Bình Dương, theo báo cáo mới nhất của Baltic Exchange.

Trong báo cáo, Giám đốc điều hành của Vespucci Maritime - Lars Jensen - lưu ý rằng tốc độ giảm giá cước trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương và châu Á-Châu Âu đang giảm đi, hiện tại đang cho thấy sự ổn định có thể xảy ra trong tháng tiếp theo nhưng vẫn ở một mức cao hơn đáng kể so với mức trước khủng hoảng, cũng như cao hơn mức trước đại dịch.

Việc sập đổ của cầu Francis Scott Key tại Baltimore vào ngày 26 tháng 3 được dự đoán sẽ không ảnh hưởng đến giá vận chuyển, Jensen nói.

Jensen giải thích: "Từ góc độ ở Mỹ, điều này chỉ ảnh hưởng đến phía đông bắc vì lưu lượng hàng hóa chủ yếu được chuyển hướng qua Norfolk và New York/New Jersey. Điều này dẫn đến tăng 10% trong việc xử lý hàng hải tại hai cảng này, điều này nằm trong khả năng của họ. Do đó, có thể xảy ra sự chậm trễ và tăng giá, nhưng không ảnh hưởng trên biển. Xe tải và đường sắt nội địa có thể gặp một số thách thức nhỏ hơn ở phía đông bắc của Mỹ, nhưng ở góc độ toàn cầu, điều này sẽ không ảnh hưởng gì cả."

Giám đốc nghiên cứu của Freightos, Judah Levine, lưu ý rằng chỉ số giá cước container toàn cầu của Freightos Baltic đã giảm 22% so với tháng trước xuống còn 2.624 USD/FEU khi nhu cầu mùa Tết Nguyên đán đã giảm và các hãng tàu biển hiện đã có thời gian điều chỉnh vào các tuyến đường dài hơn do sự chuyển hướng liên tục ở Biển Đỏ, điều này đã giảm áp lực lên giá cước.

Mặc dù vậy, dự kiến giá cước vẫn sẽ duy trì ở mức cao, với một số ước tính rằng giá cước sẽ duy trì từ 1.5 đến 2 lần so với mức bình thường miễn là sự chuyển hướng vẫn tiếp tục diễn ra. Vào cuối tháng Ba, giá cước toàn cầu cao hơn 102% so với năm 2019.

Levine nói, "Cải thiện vận hành cho bờ Đông bao gồm việc giảm hạn chế tại kênh đào Panama vào cuối tháng, tăng thêm ba chuyến tàu đi qua hàng ngày. Tuy nhiên, lo ngại về sự gián đoạn lao động cảng có thể khiến một số nhu cầu mùa cao điểm được vận chuyển về sớm trong năm."

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!