hang-le-lcl-la-gi-kien-thuc-va-huong-dan-van-chuyen-hang-le-lcl-duong-bien

LCL - Hàng lẻ container đường biển (Ảnh: Phaata)

 

Các công ty giao nhận hàng lẻ LCL đã tập trung tại một khách sạn sang trọng ở London vào cuối tuần rồi, ở cuộc hội thảo diễn ra hàng năm tại Câu lạc bộ Vận tải London (London Freight Club), cho rằng giá cước vận chuyển tăng cao đã buộc các nhà vận chuyển NVOCCs phải đảm bảo có đủ hàng để đóng đầy các container.

Trong quá khứ, các nhà vận chuyển NVOCCs và các công ty giao nhận hàng hóa LCL đôi khi chỉ đẩy một nửa container, vì chi phí vận chuyển quá thấp nên tác động là rất nhỏ. Tuy nhiên, với giá cước hiện nay đã chạm mức kỷ lục mọi thời đại, nên những ngày đó đã qua rồi.

Một công ty giao nhận (freight forwarder) đã chia sẻ: “Chúng tôi không thể đủ khả năng vận chuyển các container chỉ với một nửa hoặc chỉ một phần hàng hóa đóng trong container nữa". “Trước đây, nếu bạn cần vận chuyển hàng hóa, bạn có thể không cần chất đầy container để có thể đảm bảo hàng hóa của khách hàng đến đúng hẹn,” ông nói.

Giờ đây, mặc dù giá cước vận tải cho hàng lẻ (LCL) cũng đã tăng tương ứng với giá cước của hàng vận chuyển nguyên container (FCL), từ khoảng $50 cho mỗi mét khối tăng lên từ $300-350 cho mỗi mét khối, điều quan trọng là phải chở đầy hàng trong các container để đảm bảo bù đắp tất cả các chi phí vận chuyển.

Tuy nhiên, các công ty giao nhận tại câu lạc bộ vận chuyển hàng hóa đã thẳng thắn về lợi nhuận của họ do thị trường bùng nổ. Một công ty đã nói với The Loadstar, "Lợi nhuận của tôi đã tăng 700-800% trong 18 tháng qua và tổng khối lượng hàng hóa thì ít hơn khoảng 15%."

Giá cước vận chuyển trên thị trường NVOCC và giao nhận được kiểm soát hiệu quả bởi các chủ sở hữu tài sản, đó chính là các hãng tàu, vì vậy các công ty giao nhận đang theo dõi thị trường, tìm kiếm các dấu hiệu thay đổi.

Đặc biệt, các công ty giao nhận muốn xem các hãng tàu phản ứng như thế nào với sự sụt giảm nào về mức cầu, liệu họ có duy trì giá cước ở mức có lợi hay quay lại như trước đây và tranh giành thị phần với nhau trong cuộc đua kéo giá cước xuống đáy hay không.

“Nếu giá cước vận chuyển quay trở lại mức trước đại dịch, tôi sẽ đóng cửa doanh nghiệp, trừ khi giá cước cao. Đây là lần đầu tiên mọi người bắt đầu nhận ra những gì mà ngành giao nhận đang làm."

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The Loadstar)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Nơi kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh nhất!