Thị trường vận chuyển quốc tế

Cập nhật thị trường vận chuyển và logistics quốc tế tuần 47/2021

 

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ (Asia - North America)

 

Nhu cầu trên tuyến Châu Á - Bắc Mỹ được dự báo sẽ rất mạnh trước Tết Nguyên đán, khi các nhà nhập khẩu tranh giành chỗ (space) cho các booking trong những tuần tới. 

Nhu cầu tăng và công suất giảm khiến giá cước vận chuyển ở mức cao. 

Nhu cầu cao dự kiến ​​sẽ bắt đầu cho mùa đàm phán hợp đồng 2022-2023. 

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Los Angeles/ Long Beach và Savannah vẫn còn nghiêm trọng và dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn ở Vancouver do lũ lụt gần đây. 

Việc tắc nghẽn cảng và thiếu tàu tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến công suất và độ tin cậy của lịch trình.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Một số hãng tàu đã áp dụng phụ phí tăng giá chung (GRI) từ giữa tháng 11; và dự kiến áp dụng tiếp vào đầu tháng 12. Mức giá cước vẫn tăng và nhu cầu đối với dịch vụ đảm bảo (premium services) vẫn rất cao.

- Chỗ (space): Thiếu nghiêm trọng

- Thiết bị container rỗng (empty container): Thiếu thiết bị nghiêm trọng.

Khuyến nghị: Các chủ hàng nên tiếp tục đặt booking trước ít nhất 4-6 tuần trước ngày tàu chạy dự kiến để có cơ hội đảm bảo tốt nhất. Chủ hàng cân nhắc chọn giao hàng tại các cảng đến ven biển thay vì giao hàng sâu trong nội địa do sự chậm trễ kết nối giữa các phương thức vận chuyển.

 

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu (Asia - Europe)

 

Chỗ và thiết bị container vẫn trong tình trạng khan hiếm trong một thời gian dài. Nhu cầu thị trường liên tục vượt quá cung, và giá cước đã tăng vọt trong một thời gian khá dài. 

Tình hình chỗ trở nên tồi tệ hơn bởi nhiều chuyến tàu hủy chuyến và thiếu thiết bị. Các hãng tàu đã nhận đặt chỗ (booking) trước đây quá nhiều và đang hạn chế việc chấp nhận đặt booking mới. 

Với việc nhiều tàu bị hoãn và rất nhiều lô hàng bị thay đổi tàu, độ tin cậy của lịch trình hiện nay là rất thấp. 

Tình trạng thiếu điện đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nhà máy ở một mức độ nhất định và gây ra nhiều thay đổi hơn trong kế hoạch vận chuyển.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Mặc dù giá cước vẫn ở mức cao kỷ lục nhưng đã ổn định trong tháng 11. Hầu hết các hãng tàu đã gia hạn áp dụng mức phí bảo đảm (premium). Có một vài hãng tàu đã điều chỉnh giảm giá nhẹ.

- Chỗ (space): Thiếu nghiêm trọng

- Thiết bị container (container equipment): Thiếu hụt trầm trọng ở tất cả các nước Châu Á.

Khuyến nghị: Chủ hàng nên đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4-5 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần.

 

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á (Northern America - Asia)

 

Số lượng tàu đến và công suất có sẵn vẫn ổn định đối với các cảng khu vực bờ Tây nước Mỹ. Công suất của các cảng ở bờ Đông nước Mỹ  đã được cải thiện tốt hơn.

Tính toàn vẹn của độ tin cậy của lịch trình bị suy giảm. Việc nhiều tàu bỏ chuyến và sự chậm trễ là những thách thức đáng kể đối với các chủ hàng.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Phụ phí tăng giá chung (GRI) được các hãng tàu áp dụng đầy đủ cho cả hàng khô và hàng lạnh trong tháng 11. Trong tháng 12, GRI có khả năng được triển khai cho các cảng đến ở Ấn Độ và Australia.

- Chỗ vận chuyển (space): Chỗ khan hiếm đối với các cảng ở bờ Tây, nhưng đã được cải thiện ở các cảng bờ Đông nước Mỹ.

- Thiết bị container: Tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ, riêng tại các cảng chính thì đỡ hơn.

Khuyến nghị: Chủ hàng đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4-6 tuần trở lên.

 

Tìm giá Cước vận chuyển tại đây.
 
Tìm Công ty Logistics tại đây.
 

Phaata chúc bạn kinh doanh thành công!

 

Xem thêm tin nổi bật trong tuần:

 

Nguồn: Phaata.com

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn