Thị trường vận chuyển quốc tế

Cập nhật thị trường vận chuyển và logistics quốc tế tuần 13/2022

 

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ (Asia - North America)

 

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng càng nghiêm trọng hơn do sự bùng phát nhiều ca nhiễm Covid ở Thượng Hải, đang tác động đến các hãng tàu và gây đau đầu cho các chủ hàng và nhà nhập khẩu. 

Các hãng vận tải biển tiếp tục đánh giá tác động đến việc đặt chỗ và chưa công bố các chuyến tàu bị hủy, nhưng được dự báo rằng sẽ có những thay đổi đối với việc đặt chỗ. 

Vẫn còn chưa chắc chắn về việc liệu sự giảm giá hiện đang diễn ra trên thị trường có được dự kiến ​​sẽ kéo dài hay không, vì nhu cầu tạm lắng sau Tết Nguyên đán là theo quy luật. Nhu cầu bổ sung hàng tồn kho vẫn còn đối với các nhà nhập khẩu và bán lẻ. 

Tình trạng tắc nghẽn cảng nghiêm trọng, mất cân bằng thiết bị container, trượt lịch trình tàu, bỏ cảng, bỏ chuyến và tăng phí nhiên liệu tiếp tục tạo ra những thách thức.

Các container được vận chuyển chủ yếu với dịch vụ đảm bảo "premium". Tuy nhiên, các booking dịch vụ tiêu chuẩn (FAK) khan hiếm trước đây cũng đã được một số hãng tàu chấp nhận do thừa chỗ ở Trung Quốc vì Covid-19 bùng phát. 

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vẫn tăng và nhu cầu đặt chỗ với dịch vụ đảm bảo "premium" tăng mạnh. 

- Chỗ (space): Thiếu nghiêm trọng

- Thiết bị container rỗng (empty container): Thiếu thiết bị nghiêm trọng.

Khuyến nghị: Các chủ hàng nên tiếp tục đặt booking trước ít nhất 3-4 tuần trước ngày tàu chạy dự kiến để có cơ hội tốt nhất; Cân nhắc chuyển đổi từ dịch vụ tiêu chuẩn sang dịch vụ đảm bảo "premium".  Theo dõi và kiểm tra chặt chẽ với các nhà cung cấp để nắm bắt nhanh bất kỳ tác động hoặc thay đổi nào liên quan đến Covid-19 về hoạt động sản xuất và dự báo của họ để điều chỉnh phương án phù hợp một cách nhanh chóng.

 

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu (Asia - Europe)

 

Tình hình COVID ở Trung Quốc đã phần nào được cải thiện nhưng vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Hoạt động sản xuất của nhà máy ở Thâm Quyến đã được phục hồi một phần kể từ hôm thứ Hai sau khi một số hạn chế về phong tỏa đã được dỡ bỏ. Dongguan cũng dự kiến ​​sẽ sớm có thêm nhiều nhà máy hoạt động bình thường trở lại. 

Tình trạng thiếu hụt xe vận tải hàng hóa do các quy định về COVID nghiêm ngặt vẫn là một thách thức đối với một số cảng. Các hãng tàu có sẵn chỗ cho các booking FAK tiêu chuẩn với giá giao ngay, tuy nhiên các hãng vẫn hạn chế các booking theo các hợp đồng dài hạn. 

Dự kiến, có khả năng sẽ có một số cảng bị các tàu bỏ qua trên hành trình và các chuyến tàu bị hủy sẽ được các hãng vận tải thông báo như một phản ứng trước những diễn biến gần đây.

Dự kiến, có khả năng sẽ có một số cảng bị bỏ qua và các chuyến tàu trống sẽ được các hãng vận tải thông báo như một phản ứng trước những diễn biến gần đây.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vận chuyển vẫn ở mức cao nhưng đã có xu hướng giảm trong tháng 3 do khối lượng hàng hóa phục hồi chậm.

- Chỗ (space): Thiếu hụt

- Thiết bị container (container equipment): Thiếu hụt ở tất cả các nước Châu Á.

Khuyến nghị: Chủ hàng nên đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 3-4 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần.

 

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á (Northern America - Asia)

 

Số lượng tàu đến và công suất khả dụng vẫn ổn định đối với các cảng ở bờ Tây nước Mỹ. Công suất của các cảng ở bờ Đông nước Mỹ đã cải thiện hơn. 

Tình hình ở các cảng Bờ Đông cho thấy các hoạt động của cảng Savannah được cải thiện. Tuy nhiên, nhưng sự chậm trễ và tắc nghẽn ngày càng gia tăng ở xung quanh như cảng Charleston và cảng New York. 

Tính toàn vẹn của lịch trình bị suy giảm. Có nhiều chuyến tàu bị hủy và chậm trễ, đang tạo ra những thách thức lớn với ngày tàu cập cảng và khởi hành đã được thông báo.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight):  Các hãng tàu đã công bố mức GRI có giới hạn được công bố thực hiện vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5. 

- Chỗ vận chuyển (space): Chỗ ổn định đối với các cảng ở bờ Tây, và đã được cải thiện ở các cảng bờ Đông nước Mỹ.

- Thiết bị container: Tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ, riêng tại các cảng chính thì đỡ hơn.

Khuyến nghị: Chủ hàng đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4 tuần trở lên.

 

Tìm giá Cước vận chuyển tại đây.
 
Tìm Công ty Logistics tại đây.
 

Phaata chúc bạn kinh doanh thành công!

 

Xem thêm tin nổi bật trong tuần:

 

Nguồn: Phaata.com  - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!