Thị trường vận chuyển quốc tế

Cập nhật thị trường vận chuyển và logistics quốc tế tuần 25/2022

 

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ (Asia - North America)

 

Thượng Hải đã mở cửa trở lại sau hai tháng bị phong tỏa và hạn chế liên quan đến Covid-19. Hoạt động sản xuất và vận chuyển có thể tiếp tục bình thường, Hoạt động vận chuyển đã phục hồi trở lại, tuy nhiên khối lượng và thời gian phục hồi trở lại như thế nào sau hai tháng phong tỏa do Covid-19 vẫn chưa rõ ràng. 

Sự tắc nghẽn giữa các phương thức và tình trạng thiếu container/ rơ-mooc có xu hướng tăng đối với vận chuyến trong nội địa ở Trung Quốc.

Nhu cầu vẫn còn yếu trên tuyến Châu Á-Bắc Mỹ, do vẫn còn chưa chắc chắn về việc liệu các chuyến hàng có tăng đột biến hay không và dự kiến ​​mùa cao điểm có tăng mạnh hay không. Đối với hàng hóa đang có sẵn, các nhà nhập khẩu ở Mỹ có thể tận dụng chỗ hiện có sẵn trên thị trường cùng với giá cước giao ngay tốt hơn.

Tuyến Châu Á-Bắc Mỹ vẫn trong xu hướng giảm giá cước tiếp tục do số lượng chỗ nhiều hơn ở cả hai đầu, độ tin cậy dịch vụ tăng lên và thời gian chờ tàu vẫn tương đối thấp.

Các cuộc đàm phán về lao động của Liên đoàn Kho cảng và Lao động Quốc tế Hoa Kỳ (ILWU) và Hiệp hôi Hàng hải Thái Bình Dương (PMA) vẫn đang được tiến hành.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước tiếp tục giảm trên tuyến Châu Á-Bắc Mỹ do nhu cầu vẫn thấp so với khả năng cung cấp của các hãng vận chuyển. Giá cước giảm ở nhiều khu vực, đặc biệt là vào các cảng bờ biển phía Tây Hoa Kỳ (USWC). Theo Xeneta, giá cước vận chuyển từ Châu Á đến bờ Tây Bắc Mỹ tuần này ở mức 7.695 USD/FEU giàm mạnh đến 2,78% so với tuần trước và giảm 7,37% so với tháng trước.  

- Chỗ (space): Hầu hết có sẵn

- Thiết bị container rỗng (empty container): Được cải thiện

Khuyến nghị: Các chủ hàng nên tiếp tục đặt booking trước ít nhất 2 tuần trước ngày tàu chạy dự kiến để có cơ hội tốt nhất. Đối với hàng hóa đã sẵn sàng, các nhà nhập khẩu có thể xem xét tận dụng lượng chỗ hiện có sẵn và giá thị trường giao ngay đang giảm. Theo dõi và kiểm tra chặt chẽ với các nhà cung cấp để nắm bắt nhanh bất kỳ tác động hoặc thay đổi nào liên quan đến Covid-19 về hoạt động sản xuất và dự báo của họ để điều chỉnh phương án phù hợp một cách nhanh chóng.

Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ |Tuần 25/22 (Ảnh: Phaata.com)

 

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu (Asia - Europe)

 

Sau khi Thượng Hải mở cửa trở lại, khối lượng hàng hóa trên tuyến Châu Á-Châu Âu đang tăng trở lại nhưng sự phục hồi vẫn chưa phải là tăng mạnh đột biến. 

Quý 3 dự kiến ​​sẽ tăng mạnh mẽ với đỉnh điểm vào mùa hè. Tuy nhiên, có nhiều bất ổn ở tầm vĩ mô như xung đột Ukraine, lạm phát cao trên toàn châu Âu, và niềm tin của người tiêu dùng giảm.

Tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng châu Âu đang khiến các chuyến trở về châu Á bị trễ, dẫn đến có thêm các chuyến tàu bị hoãn và bỏ chuyến.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước có xu hướng tăng trong tháng 6 do chỗ khan hiếm hơn. Giá cước từ Châu Á đến Bắc Âu ở mức 10.353 USD/FEU, tăng 0.81% so với tuần trước và tăng 0,60% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

- Chỗ (space): Chỗ đang bắt đầu đầy trở lại.

- Thiết bị container (container equipment): Có cải thiện hơn nhưng vẫn còn thiếu hụt ở nhiều nước Châu Á.

Khuyến nghị: Chủ hàng nên đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 2 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần. Nên linh hoạt khi lập kế hoạch cho các chuyến hàng với dự báo ​​tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ.

Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu |Tuần 25/22 (Ảnh: Phaata.com)

 

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á (Northern America - Asia)

 

Lượng tàu đến và công suất khả dụng vẫn ổn định cho tất cả các cảng Bờ Tây nước Mỹ. 

Khu vực Bờ Đông tiếp tục nhận thấy những thách thức với tình trạng tắc nghẽn tàu thuyền và một số hãng tàu đã bỏ chuyến đối với cảng  Charleston và Savannah. 

Một số hãng tàu đã thông báo rằng các hoạt động vận tải đường sắt từ Chicago qua Bờ Tây đã được cải thiện và mở rộng để tăng khối lượng. 

Lịch trình tàu thất thường tiếp tục gây ra những thách thức lớn.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight):  Theo Xeneta, giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ đến Châu Á tuần này không thay đổi, vẫn ở mức 1.101 USD/FEU, tăng 0.36% so với tháng trước và giảm 3% so với tháng trước. Các hãng tàu đã công bố áp dụng phụ phí tăng giá chung GRI có giới hạn trong tháng 7. 

- Chỗ vận chuyển (space): Chỗ ổn định đối với các cảng ở bờ Tây, và đã được cải thiện ở các cảng bờ Đông nước Mỹ.

- Thiết bị container: Tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ, riêng tại các cảng chính thì đỡ hơn.

Khuyến nghị: Chủ hàng đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4 tuần trở lên.

 

Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ -Châu Á |Tuần 25/22 (Ảnh: Phaata.com)

 

Tìm giá Cước vận chuyển tại đây.
 
Tìm Công ty Logistics tại đây.
 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com  - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!