Phaata Market Update - Shipping & Logistics

Cập nhật thị trường vận chuyển và logistics quốc tế Phaata (Ảnh: Phaata)

 

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ (Asia - North America)

 

Nhu cầu vận chuyển trên tuyến Châu Á-Bắc Mỹ vẫn yếu. Giá cước đường biển trên tuyến châu Á- Bắc Mỹ vẫn tiếp tục xu hướng giảm về mức trước đại dịch. Giá cước giao ngay trên tuyến Bờ Đông tiếp tục giảm mạnh, giá cước tuyến Bờ Tây ổn định hơn. Nhiều hãng tàu công bố các chuyến tàu bị hủy trong thời gian Tết Nguyên đán và quý 1 năm 2023.

Giá cước trên tuyến từ Châu Á đến các cảng chính ở Bờ Đông và Vùng Vịnh của Hoa Kỳ tiếp tục giảm. Các hãng vận tải dự kiến sẽ có nhiều chuyến tàu bị hủy hơn trong quý 1 năm 2023, đáng chú ý nhất là từ Việt Nam. Mục tiêu là hạn chế công suất dư thừa và tiếp tục cải thiện độ tin cậy của lịch trình.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ tuần đầu tiên năm 2023 giảm xuống mức 1.472 USD/FEU, tương đương giảm 2.52% so với tuần trước và giảm 9,25% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

- Chỗ (space): Có sẵn, bất chấp ảnh hưởng của các chuyến tàu bị hủy và sự chậm trễ.

- Thiết bị container (container equipment): Hầu hết có sẵn

Khuyến nghị: Booking nên được đặt trước ít nhất 2 tuần so với ngày tàu chạy dự kiến (ETD). Chủ hàng lưu ý linh hoạt lập kế hoạch vận chuyển của mình khi ​tình trạng đang tắc nghẽn và chậm trễ. Bên cạnh đó, chủ hàng cũng cần lưu ý nhiều chuyến tàu bị hủy thường xuyên hiện nay.

Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ |Tuần 01/2023 (Ảnh: Phaata.com)

 

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu (Asia - Europe)

 

Đã có sự gia tăng tích cực về nhu cầu và lượng đặt chỗ từ tuần 48, tuy nhiên sản lượng hàng hóa tuyến Châu Á-Châu Âu còn yếu, giá cước giảm nhẹ. Nhu cầu vận tải trên tuyến Địa Trung Hải tăng nhẹ trở lại. Do đó, giá cước vận tải tăng nhẹ trở lại. 

Số lượng chuyến tàu bị hủy tăng cao trong giai đoạn tới sẽ dẫn đến chỗ khan hiếm hơn trước Tết Nguyên đán. Giá cước vẫn chịu áp lực nhưng không giảm nhiều do tình hình cung cầu đã cân bằng hơn.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước từ Châu Á đến Bắc Âu tuần đầu năm 2023 tăng nhẹ lên mức 2.005 USD/FEU, tương đương tăng 1.54% so với tuần trước và giảm 7,32% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

- Chỗ (space): Nhìn chung là có sẵn, bất chấp ảnh hưởng của các chuyến tàu bị hủy và sự chậm trễ của tàu.

- Thiết bị container (container equipment): Hầu hết có sẵn

Khuyến nghị: Chủ hàng lưu ý linh hoạt lập kế hoạch vận chuyển của mình khi ​xảy ra ​tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ. Bên cạnh đó, chủ hàng cũng cần lưu ý nhiều chuyến tàu bị hủy thường xuyên hiện nay.

Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu |Tuần 01/2023 (Ảnh: Phaata.com)

 

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á (Northern America - Asia)

 

Công suất, tắc nghẽn và thiết bị đều được cải thiện trong bối cảnh nhu cầu thị trường tiếp tục sụt giảm, nhưng giá cước không biến động nhiều.

Tình trạng tắc nghẽn đã được cải thiện trên hầu hết các bãi container ở Bắc Mỹ do nhu cầu thị trường yếu. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn vẫn tồn tại ở một số khu vực hạn chế xung quanh Vùng Vịnh và Bờ biển Đông Nam.

Hiệu suất đường sắt ở một số thị trường trọng điểm: Chicago, Dallas và thành phố Kansas cũng đã được cải thiện.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước đang có xu hướng giảm nhẹ. Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ (Bờ Tây) đến Châu Á tuần đầu tiên của năm 2023 giảm nhẹ 0,1% so với tuần trước, xuống mức 1.030 USD/FEU. Mức giá này giảm 2.37% so với tháng trước.

- Chỗ vận chuyển (space): Không có thay đổi lớn về công suất trên thị trường với số chuyến bị hủy rất ít do các hãng chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Chỗ ổn định đối với các cảng ở bờ Tây, và đã được cải thiện ở các cảng bờ Đông nước Mỹ.

- Thiết bị: Tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ, riêng tại các cảng chính thì đỡ hơn. Chicago vẫn là địa điểm cảng nội địa liên phương thức (IPI) đáng tin cậy nhất. Thành phố Kansas và Memphis đang chứng kiến ​​tình trạng tắc nghẽn liên quan đến các thách thức về thiết bị container và rơ-mooc.

Khuyến nghị: Chủ hàng đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến (ETD) ít nhất 2-3 tuần trở lên. Đối với hàng hóa đã sẵn sàng, các nhà nhập khẩu có thể cân nhắc tận dụng tình hình chỗ hiện có và giá cước thị trường giao ngay tốt hơn.

Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ -Châu Á |Tuần 01/2023 (Ảnh: Phaata.com)

 

Tìm giá Cước vận chuyển tại đây.
 
Tìm Công ty Logistics tại đây.

 

Nguồn: Phaata.com  - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!