Phaata Market Update - Shipping & Logistics

Cập nhật thị trường vận chuyển và logistics quốc tế Phaata (Ảnh: Phaata)

 

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ (Asia - North America)

 

Những lo ngại về thiếu hụt công suất trên tuyến Châu Á - Bắc Mỹ trước sự kiện Tuần lễ vàng ở Trung Quốc đã không còn nữa. Nhu cầu vận chuyển giảm khiến cho giá cước tiếp tục giảm mạnh trong tuần này. 

Số lượng chuyến tàu bị hủy chuyến tiếp tục gây chú ý trên thị trường trong tháng 9 và tháng 10 khi các hãng vận tải tìm cách giảm tổng số tàu neo đậu tại các cảng, đặc biệt là cảng Savannah ở Bờ Đông Hoa Kỳ (USEC) và cảng Houston ở Vịnh Hoa Kỳ (USGC). Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng của Hoa Kỳ vẫn trong tầm kiểm soát.

Cảng Vancouver ở Bờ Tây của Canada đã hoạt động gần hết công suất bãi và đang gây ra vấn đề chậm trễ cho các tàu vào cập cảng Vancouver. Tình trạng tắc nghẽn cảng và tắc nghẽn vận tải đường bộ diễn ra liên tục hàng tuần nhưng nhìn chung đã giảm so với mức đỉnh điểm vào mùa hè vừa qua.

Mặc dù có mức giá cước tốt hơn, tỷ lệ các chuyến tàu bị hủy, tắc nghẽn cảng và sự chậm trễ giữa các phương thức vận chuyển ở Mỹ tiếp tục ảnh hưởng đến độ tin cậy của lịch trình.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vận chuyển từ Châu Á đến bờ Tây Bắc Mỹ tuần này giảm mạnh 16,96% so với tuần trước, xuống mức 3.585 USD/FEU. Giá cước này giảm 39,29% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.   

- Chỗ (space): Hầu hết có sẵn

- Thiết bị container rỗng (empty container): Được cải thiện nhiều

Khuyến nghị: Các chủ hàng nên tiếp tục đặt booking trước ít nhất 2 tuần trước ngày tàu chạy dự kiến để có cơ hội tốt nhất. Đối với hàng hóa đã sẵn sàng, các nhà nhập khẩu có thể cân nhắc tận dụng lượng chỗ hiện có sẵn và giá cước thị trường giao ngay đang giảm mạnh. 

Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ |Tuần 38/22 (Ảnh: Phaata.com)

 

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu (Asia - Europe)

 

Nhu cầu vẫn thấp và không có hàng hóa cao điểm trước Tuần lễ Vàng như thông thường hàng năm. Chỗ còn trống nhưng độ tin cậy của lịch trình tiếp tục bị ảnh hưởng bởi một lượng lớn các tàu bỏ chuyển, tàu trượt lịch trình và bỏ cảng. 

Tình trạng tắc nghẽn cảng ở châu Âu, đặc biệt là Hamburg và Rotterdam, đã lên đến mức nghiêm trọng gây ra sự chậm trễ hơn nữa và khiến cho thời gian tàu quay trợ lại châu Á chậm trễ hơn. Nhiều chuyến đi khác nhau đang phải bỏ qua các ghé cảng Hamburg và chuyển hướng sang các cảng thay thế. 

Nhìn chung, thị trường vẫn tương đối ổn định mà không có sự đột biến lớn về sản lượng. Vẫn có nhiều bất ổn ở tầm vĩ mô như xung đột Ukraine, lạm phát cao trên toàn châu Âu, và niềm tin của người tiêu dùng giảm. 

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Giá cước từ Châu Á đến Bắc Âu tuần này tiếp tục giảm mạnh xuống mức 7.017 USD/FEU, giảm 8.14% so với tuần trước và giảm 21,72% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.

- Chỗ (space): Chỗ đang bắt đầu đầy trở lại. Tình trạng tắc nghẽn ở các cảng châu Âu đang khiến các chuyến tàu về châu Á bị trễ, dẫn đến thêm các chuyến tàu chậm trễ và một số chuyến tàu bị hủy.

- Thiết bị container (container equipment): Có cải thiện hơn nhưng vẫn còn thiếu hụt ở nhiều nước Châu Á.

Khuyến nghị: Chủ hàng nên đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 2 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần. Nên linh hoạt khi lập kế hoạch cho các chuyến hàng với dự báo ​​tình trạng tắc nghẽn và chậm trễ.

Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu |Tuần 38/22 (Ảnh: Phaata.com)

 

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á (Northern America - Asia)

 

Các cảng ở khu vực Bờ Đông (USEC) tiếp tục nhận thấy những thách thức với tình trạng tắc nghẽn tàu thuyền và một số hãng tàu đã bỏ chuyến đối với cảng  Charleston và Savannah. 

Một số hãng tàu đã thông báo rằng các hoạt động vận tải đường sắt từ Chicago qua Bờ Tây đã được cải thiện và mở rộng để tăng khối lượng. 

Lịch trình tàu thất thường tiếp tục gây ra những thách thức lớn.

Đối với Các cảng ở khu vực Bờ Tây (USWC), chỗ cho hàng hóa ở cảng Los Angeles có sẵn ỏn định; ở cảng Oakland và Seattle cũng đã cải thiện hơn.

Các hành động đình công có thể xảy ra với các tuyến đường sắt trong tuần này đã dẫn đến việc các hãng vận tải biển phải chuẩn bị ngừng nhận ngay lập tức các mặt hàng nguy hiểm và hàng lạnh khi được các công ty đường sắt yêu cầu.

- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ đến Châu Á tuần này giảm nhẹ 0,18% so với tuần trước, xuống mức 1.110 USD/FEU. Mức giá này giảm 6.72% so với tháng trước.

- Chỗ vận chuyển (space): Chỗ ổn định đối với các cảng ở bờ Tây, và đã được cải thiện ở các cảng bờ Đông nước Mỹ.

- Thiết bị container: Tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ, riêng tại các cảng chính thì đỡ hơn.

Khuyến nghị: Chủ hàng đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến (ETD) ít nhất 4 tuần trở lên. Đối với hàng hóa đã sẵn sàng, các nhà nhập khẩu có thể cân nhắc tận dụng tình hình chỗ hiện có và giá cước thị trường giao ngay tốt hơn.

Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ -Châu Á |Tuần 38/22 (Ảnh: Phaata.com)

 

Tìm giá Cước vận chuyển tại đây.
 
Tìm Công ty Logistics tại đây.
 

Xem thêm tin nổi bật trong tuần:

 

Nguồn: Phaata.com  - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!