van chuyen container

Vận chuyển hàng hóa bằng container

 

Giá trị thương mại toàn cầu trong quý 1 năm 2022 đạt 7,7 nghìn tỷ USD, tăng xấp xỉ 1 nghìn tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, theo Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (United Nations Conference on Trade and Development - viết tắt là UNCTAD).

Sự tăng trưởng, thể hiện mức tăng khoảng 250 triệu USD so với quý ngay trước đó, được thúc đẩy bởi giá hàng hóa tăng cao trong khi khối lượng hàng hóa thương mại tăng ở mức độ thấp hơn nhiều.

UNCTAD cho biết, mặc dù được kỳ vọng sẽ tiếp tục khả quan, nhưng tăng trưởng thương mại vẫn tiếp tục chậm lại trong quý 2 năm nay.

Bản báo cáo thương mại toàn cầu của UNCTAD công bố ngày 7/7 cho biết: “Cuộc chiến ở Ukraine đang bắt đầu ảnh hưởng đến thương mại quốc tế, chủ yếu thông qua việc tăng giá".

Báo cáo cho biết thêm rằng việc tăng lãi suất và cắt giảm các gói kích thích kinh tế có thể sẽ tác động tiêu cực đến khối lượng thương mại trong thời gian còn lại của năm 2022.

Cả biến động giá cả hàng hóa và các yếu tố địa chính trị cũng sẽ tiếp tục làm cho các diễn biến thương mại trở nên không chắc chắn.

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng thương mại trong quý 1 năm 2022 vẫn mạnh mẽ, mặc dù có phần thấp hơn ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Đồng thời, tăng trưởng xuất khẩu nhìn chung mạnh hơn ở các khu vực xuất khẩu hàng hóa do giá hàng hóa tăng.

Thương mại hàng hóa đạt 6,1 nghìn tỷ USD, mức tăng so với cùng kỳ năm trước khoảng 25% và tăng khoảng 3,6% so với quý 4 năm 2021. Giá trị xuất khẩu hàng hóa từ các nước đang phát triển cao hơn khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, con số này ở các nước phát triển là khoảng 14%.

Thương mại dịch vụ trong quý 1 năm 2022 đạt khoảng 1,6 nghìn tỷ USD, tăng khoảng 22% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng khoảng 1,7% so với quý 4 năm 2021. Báo cáo cho thấy hầu hết các ngành kinh tế đều ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Thương mại toàn cầu tăng mạnh, đạt 7,7 nghìn tỷ USD trong quý 1 năm 2022 (Nguồn: UNCTAD)

 

Giá trị thương mại trong lĩnh vực năng lượng tăng mạnh là do giá nhiên liệu cao, trong khi tăng trưởng thương mại cũng trên mức trung bình đối với kim loại và hóa chất.

Mặt khác, thương mại đối với lĩnh vực giao thông và thiết bị liên lạc ở mức thấp hơn so với năm 2021 và 2019.

UNCTAD báo cáo rằng diễn biến thương mại toàn cầu trong thời gian còn lại của năm 2022 có thể bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng kinh tế chậm hơn dự kiến ​​do lãi suất tăng, áp lực lạm phát và lo ngại về tính bền vững của nợ ở nhiều nền kinh tế.

Trong ngắn hạn, giá lương thực và năng lượng tăng có thể sẽ dẫn đến giá trị thương mại tăng cao và khối lượng thương mại thấp hơn một chút.

Các yếu tố khác dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu trong năm nay bao gồm chiến tranh, như đã đề cập ở trên, những thách thức đang diễn ra trong chuỗi cung ứng toàn cầu, xu hướng khu vực hóa và các chính sách hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế toàn cầu xanh tăng hơn.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo UNCTAD)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!