Cảng Thượng Hải

Cảng Thượng Hải (Nguồn: Imgur)

 

Theo một báo cáo do Korea Ocean Business Corporation (KOBC) công bố, mức tiêu dùng tăng trước và sau kỳ nghỉ Ngày Lao động của Trung Quốc, cuộc đình công của ngành đường sắt ở Canada và những lo ngại liên quan đến xung đột quản lý lao động tại các cảng của Hoa Kỳ đang góp phần khiến giá cước vận chuyển tăng đột biến.

Báo cáo cho biết bên cạnh cuộc khủng hoảng Biển Đỏ thường được nhắc đến và tình trạng thiếu tàu và container, các yếu tố khác cũng là nguyên nhân khiến giá cước vận tải tăng vọt.

KOBC lưu ý: “Trong kỳ nghỉ Lễ Lao động ở Trung Quốc từ 1-5/5, nhiều nơi rất đông đúc và mức tiêu dùng tăng vọt”.

Động lực tiêu dùng đến từ chính phủ Trung Quốc, nước đã tuyên bố năm 2024 là “năm thúc đẩy tiêu dùng” để vực dậy nhu cầu. Là một phần của nỗ lực, chính phủ khuyến khích người dân cải tạo nhà cửa và thay thế đồ cũ.

Người tiêu dùng ở Trung Quốc cũng nhận được khoản trợ cấp lên tới 10.000 CNY (1.380 USD) để thay thế phương tiện thông thường của họ bằng phương tiện chạy điện hoặc hybrid.

Trong kỳ nghỉ Lễ Lao động, hoạt động trao đổi hàng hóa cũ được tổ chức, giúp doanh số bán xe cộ, đồ gia dụng và đồ nội thất tăng 5% đến 8% so với năm ngoái. Doanh số thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng nhanh, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng tại cảng Thượng Hải tăng 4% so với cùng kỳ trong tháng 4, lên 4,18 triệu TEU.

Lo ngại rằng công nhân đường sắt Canada có thể đình công cũng đẩy giá cước xuyên Thái Bình Dương tăng cao. Công ty đường sắt Quốc gia Canada (Canadian National Railway) và Công ty đường sắt Canadian Pacific Kansas City của Canada vẫn hy vọng hợp tác với Hội nghị Đường sắt Teamsters Canada (Teamsters Canada Rail Conference) để ngăn chặn cuộc đình công dự kiến ​​ban đầu vào ngày 22 tháng 5.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng của Mỹ đang tăng lên và góp phần làm tăng nhập khẩu hàng container của Mỹ.

Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (National Retail Federation - NRF) của Mỹ, trong tháng 3, lượng nhập khẩu tại các cảng container lớn của Mỹ  ở mức 1,93 triệu TEU, tăng gần 19% so với cùng tháng năm trước.

KOBC cho biết: "Dự kiến ​​các yếu tố cơ bản về nhu cầu của Mỹ sẽ tiếp tục cải thiện so với năm trước, vượt hơn 2 triệu TEU vào quý 3."

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!