tàu container hãng tàu Yang Ming

 

Theo các chuyên gia tư vấn tại AlixPartners, các thành viên còn lại của liên minh THE Alliance nên cố gắng đạt thỏa thuận chia sẻ chỗ với Mediterranean Shipping Co (MSC), hãng tàu container lớn nhất thế giới trong bối cảnh các liên minh hãng tàu toàn cầu đang chuẩn bị cho một cuộc tái cấu trúc lớn vào đầu năm sau.

Chính MSC sẽ tách khỏi Maersk trong liên minh 2M trên toàn tuyến dịch vụ Đông – Tây vào đầu năm 2025. Gần đây, trong khi Maersk đã kết hợp với Hapag-Lloyd từ THE Alliance để hình thành Liên minh Song Tử (Gemini Cooperation) hoạt động từ tháng 2/2025 thì phía MSC tuyên bố ý định hoạt động độc lập.

Trong khi đó, vào cuối tháng 2/2024, các thành viên của Ocean Alliance – một trong ba liên minh lớn nhất hiện nay đã nỗ lực ngăn chặn tin đồn các hãng tàu rời liên minh này bằng việc cam kết duy trì hợp tác đến năm 2032, động thái khiến cho 3 hãng HMM, Yang Ming và Ocean Network Express (ONE) ở lại THE Alliance như một liên minh nhỏ nhất.

AlixPartners cho biết: “Thông báo phần nào đáng ngạc nhiên của Ocean Alliance về việc tiếp tục hợp tác đến năm 2032 sẽ đòi hỏi sự thay đổi chiến lược đối với các thành viên còn lại của THE Alliance hoặc khả năng sẽ có thỏa thuận chia sẻ tàu giữa THE Alliance và MSC. Nếu MSC tiếp tục hoạt động độc lập, việc tái cơ cấu liên minh sẽ dẫn đến bốn thực thể riêng biệt cạnh tranh về sản lượng hàng hóa trên các tuyến vận tải chính, cục diện sẽ cản trở việc tăng giá cước.”

Chia sẻ tại Hội nghị thượng đỉnh ngành vận tải TPM24 diễn ra tại Long Beach California đầu tháng 3/2024, ông Rolf Habben Jansen - CEO của Hapag-Lloyd cho biết Liên minh Song Tử sẽ là một liên minh độc quyền chỉ giữa Hapag-Lloyd và Maersk, qua đó ‘đóng cửa’ khả năng tham gia liên minh của các hãng khác.

Cùng phát biểu tại sự kiện nêu trên, ông Jeremy Nixon - CEO của hãng ONE khẳng định rằng hãng tàu ONE sẽ có các giải pháp mạng lưới vận chuyển tốt hơn vào năm 2025 so với năm nay.

CEO của hãng tàu lớn nhất Nhật Bản cho biết rằng một số cuộc thảo luận về các đối tác mới tiềm năng vẫn đang diễn ra và kết quả sẽ được cập nhật vào đầu tháng sau.

Các suy đoán trên thị trường đã chỉ ra khả năng Wan Hai có thể gia nhập THE Alliance, nhưng chuyên gia Lars Jensen, người sáng lập công ty tư vấn Vespucci Maritime lưu ý trong một bài đăng trên mạng xã hội gần đây rằng hãng tàu từ Đài Loan sẽ “khó có thể lấp đầy khoảng trống do Hapag để lại”.
Theo Jensen, MSC có thể sẽ hoạt động độc lập. Ông nhận định: “Họ có đủ quy mô để làm như vậy, và sự linh hoạt khi hoạt động độc lập để không phải thỏa hiệp với các đối tác khác thực sự rất có giá trị với MSC.”

AlixPartners nhận định trong báo cáo mới về vận tải biển rằng: “Sự thay đổi trong các liên minh vận tải biển đã trở thành đặc điểm của ngành và sẽ gây áp lực lên bất kỳ các đợt tăng giá cước”.

 

capacity-operated-on-main-east-west-and-middle-east-trades-jan-2024

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Splash247)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!