Container hãng tàu ZIM

Container của Hãng tàu ZIM (Ảnh: ContainerManagement)

 

Giá cước container giao ngay đã giảm mạnh từ mức cao kỷ lục và giá cước trung bình của Hãng tàu ZIM giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2.122 USD/TEU. Giá cước giao ngay đã giảm so với một năm trước và Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 3 đứng ở mức 1.806 USD/feu, thấp hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên cơ sở đó, ZIM và các hãng tàu container khác hiện đang đàm phán giá hợp đồng trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ châu Á đến Mỹ. Trong một cuộc trao đổi về kết quả kinh doanh quý 4 năm 2022 của ZIM gần đây, Xavier Destriau, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch điều hành của ZIM, đã mô tả tình hình hiện nay là “độc nhất vô nhị” giống như hình ảnh chuyển động của một con lắc, trong đó tình hình thị trường bất thường trong hai năm qua giờ đã biến động “rất mạnh theo hướng ngược lại”.

Ông nói: “Tôi nghĩ cả chủ hàng và người vận chuyển đều biết rằng có một khoảng ở giữa là trạng thái cân bằng tự nhiên mà tất cả chúng ta nên hướng tới. Tuy nhiên, nếu điều này không xảy ra và các chủ hàng khăng khăng đòi mức giá cực thấp thì có một cảnh báo về tác động nghiêm trọng đến mức độ dịch vụ."

“Nếu không, sự gián đoạn cũng có thể ảnh hưởng đến các chủ hàng. Nếu chúng tôi không nhận được mức giá mà chúng tôi tin là hợp lý để tiếp tục vận chuyển, chúng tôi sẽ ngừng vận chuyển, và sau đó nếu chúng tôi ngừng vận chuyển thì điều đó có thể ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến khả năng đảm bảo chuỗi cung ứng của khách hàng của họ,” Destriau đã cảnh báo.

Vì hiện tại các cuộc đàm phán đang diễn ra và ZIM đã ký hợp đồng với hầu hết khách hàng của mình cả về số lượng và giá, và Destriau đã đưa ra một bức tranh tích cực về các cuộc đàm phán đó.

“Những gì chúng tôi được nghe hôm nay từ khách hàng của chúng tôi là họ rất hài lòng với ZIM và chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi cũng như nhận xét tích cực về việc chúng tôi là hãng tàu đầu tiên triển khai dịch vụ LNG [Fueled] trên tuyến châu Á tới bờ đông Hoa Kỳ. Và điều đó tạo ra tiếng vang rất mạnh mẽ đối với khách hàng của chúng tôi,” ông nói.

“Vì vậy, bây giờ chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ chuyển thành các cuộc đàm phán cuối cùng về giá cước ở mức mà cả chủ hàng và chúng tôi đều hài lòng.”

ZIM đang xem xét tỷ lệ phân chia khoảng 50 – 50 giữa hàng hóa có ký hợp đồng và hàng hóa giao ngay, nhưng tỷ lệ cuối cùng sẽ phụ thuộc vào việc các cuộc đàm phán kết thúc với các khách hàng ở đâu. “Nếu giá cước không thỏa đáng với chúng tôi, chúng tôi có thể xem xét lại phân bổ tỷ lệ phần trăm đó và đồng ý tiếp xúc nhiều hơn với thị trường giao ngay. Chúng tôi nghĩ hiệp hai sẽ hay hơn hiệp một.”

Về kết quả của các cuộc đàm phán, Destriau cho biết: “Vẫn còn một vài tuần trước khi chúng tôi hoàn tất các cuộc đàm phán về hợp đồng vận chuyển hàng hóa liệu chúng tôi sẽ kết thúc ở trên, dưới, gần với giá giao ngay thì vẫn còn phải chờ xem.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo SeatradeMaritimes, Yahoo Finance)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!