Báo cáo đo lường toàn cầu hóa bằng cách xem xét các dòng thương mại, vốn, thông tin và con người để tạo ra một chỉ số kết nối toàn cầu.

Chỉ số này giảm vào năm 2020 do đại dịch Covid nhưng đã tăng trở lại trên mức trước đại dịch vào năm 2021 và kỳ vọng rằng nó sẽ tăng vào năm 2022, bất chấp ảnh hưởng của cuộc chiến ở Ukraine.

Báo cáo nói rằng nhiều người đã dự kiến những sự gián đoạn, chẳng hạn như đại dịch Covid-19, chiến tranh thương mại Trung Quốc-Mỹ, chiến tranh Ukraine và việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu, sẽ dẫn đến sự kết thúc toàn cầu hóa.

Giám đốc điều hành DHL Express John Pearson cho biết: “Dữ liệu Chỉ số Kết nối Toàn cầu mới nhất của DHL đã vạch trần rõ ràng nhận thức về toàn cầu hóa đang đi vào số lùi."

“Toàn cầu hóa không chỉ là một từ thông dụng, nó là một lực lượng mạnh mẽ đã biến thế giới của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Bằng cách phá vỡ các rào cản, mở cửa thị trường và tạo ra cơ hội, nó đã giúp các cá nhân, doanh nghiệp và toàn bộ quốc gia phát triển và thịnh vượng hơn bao giờ hết."

“Khi chúng ta tiếp tục nắm bắt toàn cầu hóa, chúng ta có thể xây dựng một tương lai tươi sáng hơn mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta, tạo ra một thế giới gắn kết với nhau hơn, thịnh vượng hơn và hòa bình hơn bao giờ hết.”

 

DHL Connectedness Index 2021-2022

DHL Connectedness Index 2021-2022 (Nguồn: DHL)
 

 

Báo cáo cho thấy khoảng cách trung bình mà dòng chảy thương mại, vốn, thông tin và con người đi qua đã tăng lên trong hai thập kỷ qua và dòng chảy thương mại thậm chí còn kéo dài ra trên những khoảng cách xa hơn trong đại dịch Covid-19."

Danh mục duy nhất thể hiện sự thay đổi rõ ràng gần đây đối với quá trình khu vực hóa là dòng người.

Steven Altman, giám đốc sáng kiến DHL về toàn cầu hóa tại Trung tâm quản lý tương lai của NYU Stern, cho biết: “Vẫn còn một câu hỏi mở là liệu các mô hình thương mại có trở nên khu vực hóa hơn đáng kể trong tương lai hay không."

“Nhiều công ty và chính phủ đang tập trung vào các chuỗi cung ứng gần khu vực hóa, và có những lợi ích kinh doanh đáng kể có thể đến từ khu vực hóa.

“Mặt khác, hơn một nửa thương mại đã diễn ra trong các khu vực và lợi ích của thương mại đường dài vẫn rất quan trọng, đặc biệt là khi lạm phát vẫn ở mức cao, tăng trưởng kinh tế chậm lại và giá cước vận chuyển container đã giảm trở lại.”

Một lĩnh vực đã thay đổi trong vài năm qua là mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ.

Báo cáo đã tìm thấy bằng chứng về sự tách rời giữa hai quốc gia trên hầu hết các loại dòng chảy quốc tế. Tuy nhiên, sự tách rời này đã không—hoặc ít nhất là chưa—dẫn đến sự phân chia rộng hơn trong hoạt động quốc tế giữa hai bên.

 

DHL Connectedness index 2021-2022 (Nguồn: DHL)

DHL Connectedness index 2021-2022 (Nguồn: DHL)

 

“Xem xét 11 loại hình thương mại, vốn, thông tin và dòng người (chẳng hạn như xuất khẩu hàng hóa, giao dịch M&A và hợp tác nghiên cứu khoa học), tỷ lệ dòng chảy của Hoa Kỳ với Trung Quốc đã giảm đối với 8 trong số 11 loại hình kể từ năm 2016,” báo cáo cho biết.

“Trong cùng thời kỳ, tỷ lệ dòng chảy của Trung Quốc với Hoa Kỳ đã giảm đối với 7 trong số 10 loại có dữ liệu về Trung Quốc. Một số trong số này có sự sụt giảm lớn.

“Tuy nhiên, Mỹ và Trung Quốc vẫn được liên kết bởi các dòng chảy lớn hơn nhiều so với bất kỳ hai quốc gia nào khác không có chung đường biên giới.

“Hơn nữa, dữ liệu cho thấy rằng, cho đến nay, sự tách rời giữa hai quốc gia này đã không dẫn đến sự phân chia lớn hơn các dòng chảy toàn cầu giữa các khối quốc gia đối địch.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo DHL)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!