container ship

 

Giá cước container giao ngay trên các tuyến Đông - Tây chính đã tăng chậm lại trong tuần lễ giữa tháng 6, với mức tăng chỉ một chữ số.

Khi mà mức tăng hai chữ số không xuất hiện trong tuần này, thì mức tăng đáng ngạc nhiên của tuần trước đó dường như là đã hình thành từ các đợt tăng giá của hãng tàu vào ngày 1/6. Chỉ số World Container Index (WCI) của Drewry chỉ tăng 2% so với tuần trước đó; dù nó đã tăng tới 202% so với cùng thời điểm vào năm 2023.

Chỉ số WCI tuyến từ Thượng Hải đến Rotterdam cũng chỉ tăng 2%, đạt 6.177 USD/container 40ft, tăng 358% so với 2023. Cùng chặng vận chuyển châu Á – Bắc Âu này, chỉ số XSI của Xeneta cũng tăng 3,3% so với tuần trước đó, đạt 5.835 USD/ container 40ft.

Chỉ số WCI tuyến Thượng Hải-Genoa tăng 3%, đạt 6.882 USD/container 40ft.

Trên các tuyến châu Á – Bắc Mỹ, chỉ số WCI cho tuyến Thượng Hải-Los Angeles và Thượng Hải-New York đều chỉ tăng 1%, lần lượt đạt 6.025 USD và 7.299 USD/container 40ft. Còn chỉ số XSI của tuyến châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ tăng 1,5%, đạt 5.949 USD/container 40ft.

Thời điểm tăng giá có thể là nguyên nhân, hoặc có tương quan, với mức phần trăm giá cước tăng. Dù là như thế nào đi nữa, thì các mức cước vận tải biển đang thể hiện tình hình cung-cầu thực tế của thị trường có xu hướng tăng chậm, trong khi những đợt tăng giá sốc hơn có nguồn cơn là từ cách định giá mạnh tay của các hãng tàu.

Nếu đúng là như vậy, thì dự báo cho thấy trong tuần này mức tăng giá sẽ mạnh hơn tuần trước, như theo nhận định của ông Peter Sand, nhà phân tích trưởng của Xeneta, trong hội nghị TOC Europe 24 diễn ra từ 11-13/6/2024 tại Rotterdam rằng: “Tôi e rằng sẽ có một đợt tăng giá cước giao ngay khác nữa vào giữa tháng 6, mặc dù hiện tại chúng tôi tin rằng đợt tăng giá tiếp theo sẽ ít cực đoan hơn đợt trước, và điều này có thể mang lại chút lạc quan hơn cho chủ hàng.”

Những gì xảy ra sau giai đoạn tăng giá này sẽ phụ thuộc vào tình hình cầu vận chuyển như hiện tại sẽ kéo dài trong bao lâu, cùng với các sự cố như tắc nghẽn cảng, khủng hoảng Biển Đỏ và nhiều vấn đề khác nữa. Nhưng nếu năng lực vận tải vẫn còn hạn chế và các hải trình tiếp tục bị kéo dài, thì theo phân tích từ Sea-Intelligence vừa công bố, mức cước từ châu Á đến Địa Trung Hải được dự báo có thể vượt qua mức 20.000 USD/container 40ft, phân tích này sử dụng mức cước trong đại dịch là khung tham chiếu.

“Câu trả lời dễ nhất cho câu hỏi 'giá cước có thể leo thang đến đâu?' sẽ là, mức đỉnh hồi đại dịch COVID,” ông Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence, cho biết. “Tuy nhiên, nói mức đỉnh trong đại dịch thì lại chưa tính đến việc hiện nay các hãng tàu phải cho tàu đi vòng xuống mũi Hảo Vọng, khiến tăng khoảng cách vận chuyển, và điều này thì không có tiền lệ trong đại dịch.

“Để tính cước vận chuyển cho những hành trình dài hơn, chúng ta có thể nhìn vào giá cước so với khoảng cách đã đi theo đơn vị USD/container 40ft cho mỗi hải lý,” ông cho biết thêm.
Trong thời kỳ đại dịch, con số này là 1,6 USD trên tuyến châu Á-Địa Trung Hải và 1,4 USD trên tuyến châu Á-Bắc Âu, theo dữ liệu của Sea-Intelligence.

 

maximum pandemic rate
 Nguồn: Sea-Intelligence Consulting

 

“Những con số này, nói đơn giản là, một khi đã xuất hiện trong quá khứ, thì chúng có thể đặt ra tiền lệ là trong những giai đoạn khủng hoảng, giá cước vận tải biển theo hải lý có thể đạt đến những mức rất cao như vậy,” ông Murphy lý giải thêm.

“Và đây là kịch bản đáng sợ cho người gửi hàng: nếu giá cước mỗi hải lý đạt đến mức đỉnh như trong đại dịch, chúng ta sẽ thấy giá cước giao ngay là 18.900 USD/container 40ft cho tuyến từ Thượng Hải đến Rotterdam, 21.600 USD từ cho hành trình từ Thượng Hải đến Genoa và trên tuyến quay về từ Rotterdam đến Thượng Hải, mức giá sẽ ở mức dễ chịu là 2.200 USD cho mỗi container 40ft.

“Và nói như vậy không có nghĩa là giá cước không thể tăng cao hơn như thế,” vị chuyên gia này bỏ ngỏ.

 

potential new maximum rate
Nguồn: Sea-Intelligence Consulting

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The LoadStar)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!