Tàu container

 

Theo Xeneta, giá cước container giao ngay trung bình từ Châu Á đến Bờ Tây Hoa Kỳ tăng 4,8% vào ngày 15 tháng 6, đứng ở mức 6.178 USD/feu, so với ngày 1 tháng 6 khi giá tuyến này tăng đến 20%.

Trong khi giá cước giao ngay từ châu Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ tăng 3,9% vào ngày 15 tháng 6, tăng lên $7,114/feu, “mức tăng này ít kịch tính hơn nhiều so với khi giá cước tăng 15% vào ngày 1 tháng 6,” Xeneta cho biết.

Peter Sand, Nhà phân tích trưởng của Xeneta, cho biết: “Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tốc độ tăng trưởng giá cước giao ngay chậm lại sẽ được các chủ hàng hoan nghênh, nhưng đây vẫn là một tình huống cực kỳ khó khăn và có khả năng sẽ vẫn như vậy”.

Giá cước trên các tuyến châu Á đến châu Âu cũng có xu hướng tương tự, tăng 10% vào ngày 15 tháng 6 lên $6,357/feu, thấp hơn mức tăng 20% ​​vào ngày 1 tháng Sáu. Giá giao ngay trung bình đến Địa Trung Hải tăng 7,2% vào ngày 1 tháng 6 lên $7,048/feu, mức giảm đáng kể ở mức tăng 19% vào ngày 1 tháng Sáu.

Sand cho biết: “Thị trường vẫn đang tăng trưởng và một số chủ hàng vẫn đang phải đối mặt với viễn cảnh không thể vận chuyển container theo các hợp đồng dài hạn hiện có và phải vận chuyển hàng hóa của họ”.

Ông nói thêm: “So với giữa tháng 12 năm ngoái trước khi bùng nổ xung đột ở Biển Đỏ, giá cước giao ngay trung bình từ Viễn Đông tăng 276% đến Bờ Tây Hoa Kỳ và 316% đến Bắc Âu – điều này làm ảnh hưởng đến tài chính rất lớn mà chủ hàng phải đối mặt.”

Giá cước giao ngay tăng mạnh đối với các thị trường tiêu dùng lớn đang làm dấy lên lo ngại về sự quay trở lại của lạm phát gia tăng ở các khu vực, mặc dù Sand cho rằng khả năng xảy ra là khó xảy ra, “mặc dù không phải là không thể” rằng giá cước sẽ đạt mức cao như thời kỳ đại dịch.

Ông nói rằng giá cước có thể biến động mạnh nếu có lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo SeatradeMaritime)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!