Giá cước vận chuyển container tăng đột biến

 

Chỉ số giá cước vận chuyển container WCI của Drewry trên tuyến bờ Tây Hoa Kỳ đã tăng 5%, lên 11.197 USD mỗi container 40ft, trong khi Chỉ số Freightos Baltic (FBX), bao gồm một yếu tố phụ phí đảm bảo "premium", đã tăng 3,5%, lên 15.139 USD mỗi container 40ft.

Đối với bờ Đông Hoa Kỳ, có nhiều thông tin trái chiều từ các chỉ số giao ngay, với chỉ số WCI tăng 2% trong tuần, lên 13,987 USD mỗi 40ft, trái ngược với chỉ số FBX giảm 2,5%, còn 17,023 USD.

Trong một thông báo khách hàng, Maersk cho biết có thể có đủ lao động để duy trì hoạt động vận hành trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán và do đó sẽ không làm giảm dịch vụ ngay sau Tết Nguyên đán.

Hãng tàu Maersk cho biết: “Thay vào đó, chúng tôi sẽ duy trì mức độ hoạt động thường xuyên của mình trong thời gian thị trường chậm lại sau kỳ nghỉ lễ để giải quyết một số vấn đề đáng chú ý nhất về độ tin cậy của lịch trình”.

Ở những tuyến khác, giá cước giao ngay từ châu Á đến Bắc Âu hầu như không đổi trong tuần vừa rồi, theo WCI và FBX, lần lượt ở mức 14.053 USD và 14.458 USD mỗi 40ft, mặc dù chỉ số XSI của Xeneta ghi nhận mức giảm 4% trên tuyến Bắc Âu xuống còn 14.525 USD.

Quyết định của Maersk và vài hãng tàu khác đã hạn chế các chủ hàng vừa và nhỏ khỏi các thỏa thuận hợp đồng dài hạn, dẫn đến các hãng tàu khác tăng giá cước ngắn hạn cho khu vực này.

“Họ biết rằng chúng tôi không có nhiều lựa chọn khác và đang tận dụng lợi thế”, một công ty giao nhận có trụ sở tại Vương quốc Anh nói với The Loadstar tuần rồi.

Một số công ty giao nhận (forwarders) và NVOCC đã liên hệ với The Loadstar để bày tỏ mối quan ngại và “ghê tởm” về chiến thuật của các hãng vận tải.

Theo các liên hệ của Loadstar, có vẻ như một số hãng tàu đang liên hệ trực tiếp với khách hàng của các công ty giao nhận, đưa ra mức giá rẻ hơn so với mức giá mà họ đã đưa cho công ty giao nhận trước đây, để đảm bảo hoạt động kinh doanh của họ và cắt giảm đại lý trung gian.

Tuy nhiên, khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn và hàng hóa bị chậm trễ, các chủ hàng không còn lựa chọn thay thế nào và phải chịu sự điều chỉnh của việc tăng giá cước vận chuyển từ bên khác hoặc chịu phí đảm bảo.

Giám đốc điều hành của một NVOCC cho biết: “Thành thật mà nói, tôi ghê tởm với những chiến thuật thâm độc từ các hãng tàu mà chúng tôi đã làm việc với nhau từ hơn 10 năm qua".

Giá cước cho hàng xuất khẩu từ châu Á vẫn ở mức cao trên hầu hết các tuyến vận tải. Chỉ số vận chuyển hàng hóa bằng container ở Ningbo (NCFI) ghi nhận xu hướng tăng ở 9 trong số 21 tuyến được đảm bảo, và giảm nhẹ ở 12 tuyến còn lại, cho thấy rằng bất kỳ hy vọng của các chủ hàng về việc điều chỉnh giá cước vẫn còn lâu mới xảy ra.

Ngay cả trên các tuyến phụ, ví dụ như chẳng hạn như trên Tây Bắc Đại Tây Dương, giá cước từ Bắc Âu đến bờ Đông Hoa Kỳ không có dấu hiệu giảm trở lại mức của một năm trước.

Để thấy mức tăng đột biến ở khu vực Bắc Đại Tây Dương, trong cùng tuần rồi năm ngoái, giá cước giao ngay từ Liverpool đến New York, ở mức khoảng 1.800 USD mỗi container 40ft - thì hiện nay giá cước trung bình giao ngay phải trả là vào khoảng 6.900 USD.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The Load star)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn